เมื่อ Windows XP หมดอายุตั้งแต่ 8 เมษายน 2014 ระบบปฏิบัติการตัวนี้ก็เริ่มจะเป็นเป้านิ่งในการถูกโจมตี เพราะ ทาง Microsoft อาจจะไม่ออก patch ใดๆมาให้ update อีกต่อไปแล้ว

S__352258

แต่ก็ไม่วาย ก็มี bug ออกมาระบาดใน Windows XP จนได้ ซึ่งเจ้า bug ตัวนี้จะทำให้ระบบต่อไปนี้หยุดทำงาน

  • Microsoft Security Essentials
  • Forefront Client Security
  • Forefront Endpoint Protection
  • Windows Intune Endpoint Protection
  • System Center Endpoint Protection

se-service-stopped-620x434

เมื่อทาง Microsoft รู้เรื่องนี้เข้าก็ทำเป็นนิ่งเฉยไม่ได้ จึงต้องทำการออกตัว anti-malware ใหม่เพื่อแก้ไข bug ตัวนี้

Bug ตัวที่ว่าจะขึ้น error ที่ “MsMpEng.exe” ซึ่งคู่มือ “0x5a4d684d” อ้างอิงถึงหน่วยความจำที่ “0x00000000” ซึ่งเป็นหน่วยความจำที่ไม่สามารถอ่านได้ และ ทำการ process ที่ช้ามากๆ

ตัว Update สำหรับ bug นี้ออกมาให้ใช้วันที่ 15 เมษายน และจะทำการแก้ไขในภายหลังซึ่งจะมาพร้อมกับตัว Signature update โดยทาง Microsoft กล่าวว่า มันจะแก้ไขปัญหาโดยอัตโนมัติ สำหรับผู้ใช้งานที่ทำการ disable พวก security feature อยู่ สามารถทำการ enable อีกครั้ง หลังจากที่ทำการ apply ตัว signature update แล้ว

ทาง Microsoft ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า

” เมื่อปัญหาที่เกิดขึ้นมีผลกระทบกับผู้ใช้งานที่ run พวก Microsoft security products บน Windows XP และ Windows Server 2003 มันอาจจะต่อระบบปฏิบัติการใน version อื่นๆด้วยเช่นกัน ซึ่ง Microsoft จะเดินหน้าออกตัว anti-malware พร้อมทั้ง signature update สำหรับ Windows XP ซึ่งจะมีการ support ไปจนถึง 14 กรกฏาคม 2015

ความคิดที่ว่า การปล่อย bug จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้ใช้งานเลิกใช้ Windows XP นั้นผิดถนัดเลย เพราะมันมีผลกระทบให้ทาง Microsoft ต้องทำการออก product มาเพื่อ support ผู้ใช้งานเช่นกัน

ที่มา : zdnet
รูปจาก : guidebookgallery | progressivethink