ภัยเกี่ยวกับแฮคเกอร์ อาชญกรคอมพิวเตอร์ การเจาะช่องโหว่ของระบบนั้นมีให้เห็นเป็นระยะ ล่าสุด ยักษ์ใหญ่แห่งวงการโทรคมนาคมอย่าง Orange ก็โดนแฮคเกอร์โจมตีเข้าให้แล้ว
Orange

กลุ่มบริษัทโทรคมนาคมที่ฝรั่งเศส ค่าย Orange รายงานว่า มีช่องโหว่ในระบบเกิดขึ้น ส่งผลให้ข้อมูลส่วนบุคคล 1.3 ล้านไฟล์ ถูกแฮคเกอร์มือถือขโมยไป ซึ่งข้อมูลดังกล่าวนั้นได้แก่ เบอร์โทรศัพท์ , วันเกิด และ E-mail ของเจ้าของเลขหมาย

เดชะบุญที่ข้อมูลสำคัญๆอย่างข้อมูลการจ่ายเงิน และ เลขบัตรเครดิตไม่ถูกขโมยไป ทางบริษัทฯจึงส่ง E-mail ไปยังลูกค้าเพื่อเตือนภัยว่าลูกค้าอาจตกเป็นเป้าหมายของเหล่าแฮคเกอร์โดยการ phishing ได้

Phishing คือคำที่ใช้เรียกเทคนิคการหลอกลวงโดยใช้อีเมลหรือหน้าเว็บไซต์ปลอมเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล เช่น ชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน หรือข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการเข้าถึงระบบโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือสร้างความเสียหายในด้านอื่น ๆ เช่น ด้านการเงิน เป็นต้น

Orange ประสบปัญหามีรูรั่วในระบบ 2 ครั้งในรอบ 3 เดือน ทำให้บริษัทต้องเพิ่มความการรักษาความปลอดภัยระบบมากขึ้นไปอีก นอกจากนั้นยังโดน Heartbleed bug เล่นงานโดยทำให้ข้อมูลที่ไม่ได้เข้ารหัสสามารถถูกดึงไปจาก web server ได้

รูโหว่ของระบบนี้ถูกเจอเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา แต่การแจ้งเตือนลูกค้าของบริษัทก็ล่าช้า เพราะอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาด้วย

เรื่องนี้ไม่ได้เกิดครั้งแรก เพราะ Orange เคยมีข่าวในเดือนกุมภาพันธุ์ว่า ข้อมูลส่วนบุคคลกว่า 800,000 ไฟล์ได้ถูกขโมยไปโดยแฮคเกอร์

จะว่าไป บริษัทโทรคมนาคมเป็นเหยื่อถูกแฮคเกอร์เจาะระบบอยู่บ่อยครั้ง เมื่อเดือนกันยายน 2013 Vodafone จากเยอรมันก็ถูกฉกเอาข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าไปกว่า 2 ล้านไฟล์

ที่มา: cnet
รูปจาก: bp blogspot