ต่อไปผู้พิการทางสายตาก็สามารถติดต่อสื่อสารผู้อื่นผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้เหมือนคนทั่วๆไปแล้ว เมื่อบริษัทในประเทศอังกฤษกำลังจะผลิตและวางขายโทรศัพท์เพื่อคนพิการทางสายตา (Braille phone) แล้ว
_74904085_ownfonebraillephonegroupshot
บริษัท OwnFone จาก ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ประกาศก้องว่าทางบริษัทฯกำลังจะวางขายโทรศัพท์เพื่อคนพิการทางสายตา (Braille phone) ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของตัวเครื่องนั้นใช้เทคนิกการพิมพ์แบบ 3 มิติ ซึ่งปรับแต่งได้

จะว่าไป ก็มีบริษัทอื่นๆที่เคยออกแบบ Braille phone มาแล้วในอดีต แต่ บริษัท OwnFone กล่าวว่า device ที่จะวางขายนั้น เป็นการวางขายครั้งแรกของโทรศัพท์ประเภทนี้ สำหรับผู้ที่ไม่สามารถอ่านอักษรเบรลล์ บริษัทจะพิมพ์อักษรตัวนูนไว้ที่แป้นพิมพ์ให้แทน

Homepage2-2
โทรศัพท์เริ่มวางขายแล้วในสหราชอาณาจักร ราคาขายปลีกอยู่ที่ 60 ปอนด์ (ประมาณ 3,300 บาท) จากคำบอกเล่าของ Tom Sunderland ผู้ผลิตกล่าวว่า การพิมพ์แบบ 3 มิติที่ด้านหน้าและหลังของตัวเครื่องเป็นการช่วยประหยัดต้นทุนลงไปได้อีก

การพิมพ์แบบ 3 มิติช่วยประหยัดต้นทุนยังไง ? ประหยัดตรงที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกปุ่มและปรับแต่งปุ่มให้เหมาะสมกับการใช้งานที่สุด อย่างเช่น พิมพ์เป็นอักษรเบรลล์  หรือ พิมพ์เป็นตัวนูน 3 มิติ เป็นรายชื่อที่ผู้ใช้งานต้องติดต่อบ่อยๆ บุคคลในครอบครัว หรือ หมอ

braille-phone-3d-printed-4
ในปี 2012 บริษัท OwnFone ได้ทำการออกโทรศัพท์ที่พิมพ์ด้วยเทคนิกการพิมพ์บางส่วนให้เป็นแบบ 3 มิติเป็นเจ้าแรก (the world’s first partially 3D printed phones) หลังจากนั้น 1 ปี บริษัทก็ได้พัฒนาโทรศัพท์ที่ใช้ง่ายมากๆสำหรับเด็ก โดยเรียกมันว่า “1stFone” ขนาดเท่ากับบัตรเครดิต และมีปุ่มไว้ติดต่อเฉพาะรายชื่อที่สำคัญเท่านั้น เช่น ผู้ปกครองของเด็ก หรือ โรงเรียน และเจ้า Braille phone ก็ได้นำเอาโทรศัพท์ 2 รุ่นแรกเป็นแบบ พยายามทำให้มีขนาดเล็กเข้าไว้ และ หลากสีสัน มันเป็นโทรศัพท์เครื่องแรกที่พิมพ์แป้นพิมพ์อักษา 3 มิติตัวนูนให้สำหรับผู้พิการทางสายตาที่ไม่สามารถอ่านอักษรเบรลล์ออก

ผู้ผลิต (คุณ Tom Sunderland) กล่าวกับทางสำนักข่าว BBC ว่า โทรศัพท์นี้ ใส่รายชื่อที่ไว้ติดต่อได้ 2 – 4 ชื่อ ซึ่งเมื่อเลือกแล้วจะได้ตั้ง program ตามที่กำหนด ว่าจะเลือกหมายเลขที่ติดต่อเป็นใครบ้าง เพื่อน , ครอบครัว , ผู้ดูแล หรือ บริการฉุกเฉิน ฯลฯ

เทคนิกการพิมพ์แป้นพิมพ์เบอร์ติดต่อให้เป็นตัวนูน 3 มิตินั้นอยู่ในระหว่างจดสิทธิบัตรอยู่

article-2629198-1DDCF39900000578-807_634x442
ท่านที่ต้องการซื้อ Braille phone นี้ สามารถเข้าไปเลือก และ ปรับแต่งโทรศัพท์ได้ที่ website ของบริษัท >> myownfone.com <<

อย่างไรก็ตาม ราคาขายที่ 60 ปอนด์นั้น ถือว่าเป็นราคาขายที่แพงที่สุด สำหรับโทรศัพท์ที่ทำได้ 3 option ส่วนราคาของโทรศัพท์ตัวก่อนๆนั้นอยู่ที่ 40 และ 50 ปอนด์ ตามลำดับ

จะว่าไป แม้จะเป็นโทรศัพท์ Braille phone ที่ออกขายครั้งแรกในโลก  แต่ตัวไอเดียการผลิต Braille phone นั้น มีคนเคยคิดมาก่อน เมื่อ Kriyate ซึ่งเป็นธุรกิจ Startup ในประเทศอินเดียที่ผลิตต้นแบบของ smartphone ที่ใช้งานอักษรเบรลล์ในปี 2013 ซึ่งมี feature (1)  Braille display (2) feedback control หรือ haptic touch ซึ่งจะสั่นเมื่อได้รับคำสั่งเสียงที่แน่นอน ในปัจจุบัน มีเทคโนโลยี , แอพพลิเคชั่นจำนวนมากที่อำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการทางสายตา เช่น แอพฯ Visually impaired (Read Aloud) ของ Android ซึ่งเป็นแอพอ่านข่าวให้ผู้พิการทางสายตาฟัง

ที่มา : BBC
รูปจาก : dailymail.co.uk | 3ders.org | thegeekyglobe.com | mobiletor.com