กรุงเทพฯ, 23 มิถุนายน 2557 — อะโดบี  เปิดตัวเดสก์ท็อปแอพพลิเคชั่นรุ่นใหม่ 14 รายการ รวมถึงเครื่องมือสำคัญ ๆ เช่น Adobe Photoshop CC, AdobeIllustrator® CC, Adobe Dreamweaver CC และ Adobe Premiere Pro CC™  นับเป็นการเปิดตัวซอฟต์แวร์ของอะโดบีครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ CS6  นอกจากนี้ยังมีโมบายล์แอพใหม่ล่าสุดอีก รายการ พร้อมอัพเดตสำหรับบริการ Creative Cloud และบริการใหม่ ๆ สำหรับองค์กร สถานศึกษา และช่างภาพมืออาชีพ อะโดบีเผยว่า ยอดสมาชิกในการใช้บริการ Creative Cloud ในปัจจุบันมีมากกว่า 2.3 ล้านราย โดยสูงเกินยอดประมาณการดั้งเดิมที่คาดการณ์ไว้ตอนที่เปิดตัวบริการนี้เมื่อสองปีที่แล้ว

การเปลี่ยนผ่านไปสู่ Creative Cloud ช่วยให้เรามีแพลตฟอร์มที่กว้างมากขึ้นสำหรับการสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน” เดวิด วาดวานี่ รองประธานอาวุโส กลุ่มธุรกิจดิจิตอลมีเดียของอะโดบี กล่าว เรากล้าที่จะเปิดตัวแอพพลิเคชั่นรุ่นใหม่ในครั้งนี้ รวมถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ สำหรับเครื่องมือชั้นนำของอุตสาหกรรม เช่น Photoshop และ InDesign พร้อมทั้งแนะนำโมบายล์แอพที่กำลังจะเปลี่ยน แท็บเล็ต’ ให้กลายเป็น ‘เครื่องมือครีเอทีฟ’ ที่สำคัญอย่างยิ่ง

การเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อรองรับอุตสาหกรรมครีเอทีฟที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยครีเอทีฟ ใน คน เชื่อว่าในช่วง ปีที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในแวดวงอุตสาหกรรมมากกว่าในช่วง 50 ปีก่อนหน้า และราว 2 ใน 3 เชื่อว่าบทบาทหน้าที่ของตนเองจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในช่วง ปีข้างหน้า (โปรดดูThe New Creative Report ซึ่งสำรวจความคิดเห็นของครีเอทีฟ 1,000 คนในสหรัฐฯ เผยแพร่เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2014) บรรดาครีเอทีฟระบุว่า เทคโนโลยีใหม่’ คือปัจจัยที่สำคัญสูงสุดที่ผลักดันการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วนี

อุตสาหกรรมกำลังรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอุปกรณ์พกพา และการทำงานในโลกที่มีการเชื่อมต่อถึงกันอย่างใกล้ชิด” พอล ร็อบสัน ประธานบริษัทอะโดบีประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก กล่าว การเปิดตัว Creative Cloud รุ่นใหม่สำหรับปี 2557 นี้จะช่วยให้เราสามารถนำเสนอเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยอย่างที่ลูกค้าคาดหวังจากอะโดบี รวมไปถึงการปรับปรุงเวิร์กโฟลว์ที่จะช่วยให้ผู้ใช้ทุ่มเทให้กับงานสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ พร้อมด้วยโมบายล์แอพใหม่ๆ และบริการคลาวด์แบบครบวงจรที่เปิดโอกาสให้ครีเอทีฟขยายเวิร์กโฟลว์บนเดสก์ท็อป เพื่อรองรับงานสร้างสรรค์ระดับมืออาชีพบนอุปกรณ์พกพา

ดาเรน ริซซาซีอีโอของ บริษัท Space Matrix, บริษัทดีไซน์ชั้นนำของเอเชียแปซิฟิก และเป็นหนึ่งในหลายๆบริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เลือกใช้ Adobe Creative Cloud สำหรับทีม (องค์กรกล่าวว่า บริษัทดีไซน์ของเรามีพนักงาน 450 คน โดยมี่พนักงานอยู่ตามออฟฟิศต่างๆ 12 ออฟฟิศในหลายประเทศ Adobe Creative Cloud ช่วยให้การทำงานร่วมกันของดีไซเนอร์ และครีเอทีฟเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น หลังจากเริ่มใช้ Adobe Creative Cloud เมื่อปีที่แล้ว พวกเราสามารถสื่อสาร โต้ตอบ และสนองความต้องการของลูกค้าได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น Adobe Creative Cloud ยังช่วยให้เราสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย และทำให้การทำงานร่วมกันของดีไซเนอร์ในองค์กรเป็นเรื่องที่ง่าย ที่สำคัญที่สุดคือ พวกเราสนุกไปกับการได้อัพเดทเวอร์ชั่น และฟังก์ชั่นใหม่ๆของ Creative Cloud ได้ตลอดเวลา

โมบายล์แอพขยายเวิร์กโฟลว์เดสก์ท็อป CC (Mobile Apps Extend CC Desktop Workflows)

อะโดบีต่อยอดนวัตกรรมโมบายล์ ด้วยการเปิดตัวโมบายล์แอพใหม่ รายการสำหรับ iPadได้แก่ Adobe Sketch, Adobe Line และ Adobe Photoshop Mix  โมบายล์แอพดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยใช้ Adobe Creative SDK (Software Development Kit) ซึ่งขยายขอบเขตนวัตกรรมของอะโดบีกว่า 30 ปีที่ผ่านมา และเปิดให้ใช้งานได้บนอุปกรณ์พกพาเป็นครั้งแรก  แอพใหม่เหล่านี้มีคุณภาพระดับมืออาชีพ แต่ใช้งานได้อย่างง่ายดายสำหรับทุกคน เหมือนกับ Lightroom mobile ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้สำหรับช่างภาพ และ Adobe Voice แอพวิดีโอภาพเคลื่อนไหวสำหรับการเล่าเรื่อง แอพที่ใช้งานง่ายเหล่านี้เพิ่มความสามารถทางด้านโมบายล์ที่สำคัญให้แก่ Creative Cloud และนับเป็นครั้งแรกที่มีการผสานรวมแท็บเล็ตไว้ในเวิร์กโฟลว์ครีเอทีฟอย่างเต็มรูปแบบ  พร้อมกันนี้ อะโดบีได้เปิดตัวฮาร์ดแวร์ด้านครีเอทีฟใหม่ล่าสุด ซึ่งได้แก่ Adobe Ink ปากกาดิจิตอล และ Adobe Slide ไม้บรรทัดดิจิตอล โดยอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เหล่านี้จะเริ่มวางจำหน่ายในสหรัฐฯ เป็นที่แรก และมีแผนที่จะเปิดตัวในประเทศอื่นๆ ในภายหลังในปีนี้

 CC 2014 Launch_BK03

ทรัพยากร และโปรไฟล์ครีเอทีฟที่พร้อมใช้งานทุกที่ ทุกเวลา

เดสก์ท็อปแอพ และโมบายล์แอพ CC รุ่นใหม่ได้รับการผนวกเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืนผ่านบริการ Creative Cloud ซึ่งช่วยทำให้กระบวนการครีเอทีฟง่ายขึ้น ด้วยการทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงและจัดการทุกสิ่งที่สร้างขึ้นเป็นโปรไฟล์ครีเอทีฟ เช่น ไฟล์ ภาพถ่าย ฟอนต์ สี ชุมชน และอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะทำงานจากที่ใดก็ตาม พร้อมกันนี้มีการเปิดตัวแอพ Creative Cloud สำหรับ iPhone และ iPad ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงและจัดการไฟล์ ทรัพยากร และอื่นๆ ได้จากอุปกรณ์พกพา

บริการ Creative Cloud ใหม่ล่าสุดสำหรับองค์กร สถานศึกษา และช่างภาพ
Adobe Creative Cloud สำหรับองค์กรคือ บริการที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับการใช้ซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถใช้งานร่วมกับซอฟต์แวร์ระดับองค์กรอื่นๆ ของอะโดบี เช่น Adobe Marketing Cloud, Acrobat, Adobe Anywhere และ Adobe Digital Publishing Suite  อัพเดตใหม่นี้ครอบคลุมบริการเพิ่มเติมสำหรับการประสานงานร่วมกัน การจัดเก็บไฟล์ พร้อมบริการเสริมสำหรับการปรับใช้ และแดชบอร์ดใหม่สำหรับการจัดการผู้ใช้และสิทธิ์การใช้งาน  สำหรับสถานศึกษา อะโดบีนำเสนอไลเซนส์ตามอุปกรณ์สำหรับห้องเรียนและห้องปฏิบัติการ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้จำนวนมากสามารถเข้าใช้ซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์เดียว แทนที่จะเชื่อมโยงซอฟต์แวร์กับผู้ใช้ด้วย Adobe ID  แนวทางนี้สำคัญอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมที่นักเรียนนักศึกษาเข้าใช้งานซอฟต์แวร์เพียงชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น  และสำหรับช่างภาพมือโปร อะโดบีได้เปิดตัว Creative Cloud Photography Plan ด้วยค่าบริการ 300 บาทต่อเดือนเท่านั้น

04_Adobe CC_1

เดสก์ท็อปแอพ CC รุ่นใหม่

นอกเหนือจากนวัตกรรมโมบายล์แล้ว บริการ Creative Cloud รุ่นปี 2557 นำเสนอเทคโนโลยีที่เหนือชั้นเพิ่มเติมของอะโดบี ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการทำงานทั่วไป ควบคู่ไปกับการสนับสนุนฮาร์ดแวร์และมาตรฐานใหม่ๆ โดยฟีเจอร์เด่นของเดสก์ท็อปแอพรุ่นใหม่ 14 รายการมีดังนี้:

·         ความสามารถใหม่ๆใน Photoshop CC สำหรับช่างภาพ เช่น เอฟเฟ็กต์ภาพเคลื่อนไหว Blur Gallery สำหรับการสร้างความรู้สึกของการเคลื่อนไหว; Focus Mask ที่สร้างภาพบุคคลแบบชัดตื้นเพื่อเพิ่มความโดดเด่น และความสามารถที่สอดรับกับเนื้อหา  นักออกแบบที่ใช้ Photoshop CC จะเพลิดเพลินกับประสิทธิภาพของ Mercury Graphics Engine รวมถึงความสามารถในการเชื่อมโยง Smart Objects และแชร์บนเอกสารต่างๆ  ด้วย Layer Comps ที่ปรับปรุงดีขึ้น ผู้ใช้จะประหยัดเวลาในการเปลี่ยนแปลงการแสดงผล ตำแหน่ง หรือลักษณะที่ปรากฏของเลเยอร์หนึ่ง และเพียงแค่ซิงค์เพื่อให้การเปลี่ยนแปลงนั้นไปปรากฏอยู่ในเลเยอร์อื่นๆ ทั้งหมดเช่นกัน  นอกจากนี้ Photoshop CC ยังรองรับการบีบและกางนิ้วเพื่อซูมรูปภาพ สร้างลายเส้นที่เรียบลื่นกว่า และนำเสนอประสบการณ์ที่ตอบสนองอย่างฉับไวมากกว่าบนอุปกรณ์Windows 8 Touch เช่นMicrosoft Surface Pro 3

·         นอกจากนี้ สำหรับนักออกแบบ ยังมีความสามารถใหม่ๆ ใน Illustrator CC เช่น Live Shapes สำหรับการแปลงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าเป็นรูปทรงที่ซับซ้อนอย่างรวดเร็ว และจากนั้นก็แปลงกลับไปเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าตามเดิมด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้ง รวมถึงการแสดงผลภาพกราฟิกเวคเตอร์อย่างรวดเร็ว โดยใช้การเร่งความเร็วGPU บน Windows ด้วยการ์ดแสดงผล NVIDIA ที่ได้รับการรับรองจากอะโดบี  ใน InDesign CC ศิลปินที่จัดทำเลย์เอาต์จะสามารถเลือกแถวและคอลัมน์ในตาราง และใช้ EPUB Fixed Layout เพื่อสร้างหนังสือดิจิตอลได้อย่างง่ายดาย Adobe Muse CC ได้รับการปรับปรุงในรูปแบบของเนทีฟแอพพลิเคชั่นพร้อมการสนับสนุน 64 บิต และการสนับสนุนการแสดงผล HiDPI เพื่อให้รูปภาพ วัตถุ และข้อความดูคมชัดมากขึ้น

·         ฟีเจอร์ใหม่ๆ ในแอพวิดีโอ ซึ่งนำออกแสดงในงาน NAB เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้แก่ Live Text Templates และ Masking and Tracking พร้อมการผนวกรวมใหม่ๆ ที่ใช้ประโยชน์จากพลังของ Adobe After Effects CC ภายใน Adobe Premiere Pro CC โดยผู้ใช้จะรันโปรเจ็คได้อย่างรวดเร็ว ด้วยประสิทธิภาพด้านกราฟิกที่เหนือชั้นใน Premiere Pro พร้อมด้วยเอฟเฟ็กต์ใหม่ๆ ใน After Effects และชุดสี Direct Link ในAdobe Speed Grade CC ซึ่งมีความยืดหยุ่นมากกว่า และเครื่องมือมัลติแทร็ค (Multi-Track) สำหรับการทำงานด้านสียงใน Adobe Audition CC

·         เครื่องมือเว็บประกอบด้วยความสามารถในการดูมาร์คอัป (Markup) ในเอกสาร โดยใช้ Element Quick View ใน Dreamweaver CC ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาเว็บสามารถดู นำทาง และปรับเปลี่ยนโครงสร้าง HTMLของเว็บเพจได้อย่างง่ายดาย  การปรับปรุง CSS Designer รองรับการปรับใช้คุณสมบัติ CSS เช่น การไล่ระดับสี การแรเงาและเส้นขอบของกล่อง และยกเลิกการทำ (Undo) ได้อย่างง่ายดาย  การส่งออกSVG ในFlash Pro CC ช่วยให้นักพัฒนาสามารถส่งออกเฟรมใดๆ ในโครงการ Flash เป็นไฟล์ SVG ขณะที่การสนับสนุนวิดีโอ HTML แบบเนทีฟใน Edge Animate CC จะรองรับการนำเข้าคลิปวิดีโอสำหรับ HTML5 โดยตรง

02_Adobe CC_

ราคาและการวางจำหน่าย

อัพเดตที่เปิดตัวในวันนี้สำหรับเครื่องมือเดสก์ท็อป CC พร้อมดาวน์โหลดได้ทันทีโดยสมาชิก Creative Cloud โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสมัครสมาชิกโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ส่วนโมบายล์แอพใหม่ๆ เปิดให้ใช้งานได้ฟรีสำหรับทุกคน

สำหรับการเข้าร่วม Creative Cloud มีราคาโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าเดิมที่มี Adobe Creative Suite 3 หรือรุ่นใหม่กว่า โดยมีแพ็คเกจบริการรูปแบบต่างๆ ให้เลือกสำหรับผู้ใช้ นักศึกษา ทีมงาน สถานศึกษา หน่วยงานราชการ และองค์กร  หากต้องการดาวน์โหลดรุ่นทดลองใช้งานฟรีสำหรับเดสก์ท็อปแอพ Creative Cloud ให้ไปที่ https://www.adobe.com/creativecloud/catalog/desktop.html

Creative Cloud สำหรับบุคคลทั่วไป เปิดให้บริการในประเทศไทยค่าบริการ 1,500 บาทต่อเดือน ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่http://www.adobe.com/sea/products/creativecloud.html

หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Creative Cloud สำหรับองค์กร โปรดเยี่ยมชม http://www.adobe.com/sea/products/creativecloud/teams.html และออปชั่น Creative Cloud สำหรับสถานศึกษา โปรดเยี่ยมชม http://www.adobe.com/sea/volume-licensing.html

CC 2014 Launch_BK01