นอกจากเรื่อง Android L พระเอกของงานแล้ว งานนี้กูเกิลเปิดตัว Android TV การพยายามอีกครั้งที่จะเข้าสู่ตลาด TV หลังจากแป้กมาจาก Google TV และเหมือนจะประสบความสำเร็จจาก Chromecast

โดย Android TV จะเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่นำระบบปฏิบัติการ Android ขึ้นไปใช้ใน TV รวมถึงแอปและเนื้อหาต่างๆ จาก Play Store ด้วย
เมื่อ Android ไปอยู่ใน TV เราก็สามารถเล่นเกม อ่านข่าว ดูภาพยนตร์ที่ซื้อหรือเช่าจาก Play Store ได้ แล้วยังรับเนื้อหาจากมือถือขึ้นมาแสดงบนจอทีวีได้เหมือน Chromecast ด้วย

โดยมีการปรับอินเทอร์เฟซให้เหมาะสำหรับการใช้งานบนจอโทรทัศน์ ควบคุมด้วยปุ่ม D-Pad บนรีโมท และแน่นอนว่า Android TV ก็ต้องมี Google Now ด้วย จึงทำให้ระบบสามารถรับคำสั่งงานด้วยเสียงได้ และใช้ความรู้ที่สั่งสมจากที่ผู้ใช้เรียก Google Now เรื่อยๆ เพื่อแนะนำเนื้อหา หรือตอบคำถามที่ผู้ใช้ถามได้แม่นยำขึ้น (เช่นถามหาภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัล)

โดยตอนนี้มีผู้ผลิตรายใหญ่ๆ อย่าง Sony, Sharp, LG เข้าร่วมแล้ว และ Razer ก็จะทำเครื่อง Micro-Console ที่ใช้ Android TV เล่นเกม ส่วน Chromecast เองก็จะได้รับการอัปเกรดความสามารถขึ้นอีกด้วย เด่นๆ ก็สามารถนำภาพจากหน้าจอมือถือขึ้นจอ TV แบบ Mirror ได้แล้ว โดยในช่วงแรกจะใช้ได้กับมือถือระดับเรือธงบางรุ่น เช่น Nexus 4,5,7,10 HTC One M7, LG G2, Galaxy S4,S5 (ซึ่ง Apple TV ทำได้ผ่าน AirPlay มาตั้งนานแล้ว)

งานนี้ Google ก็ขอตาม CarPlay ของ Apple มาติดๆ ด้วย Android Autoถ้าจะพูดง่ายๆ Android Auto ก็เหมือนการย้ายจอแสดงผลของสมาร์ทโฟน Android ขึ้นไปอยู่บนคอนโซลรถยนต์ แล้วลดความสามารถลงเหลือเท่าที่จำเป็นจะต้องใช้ในรถ เช่นระบบนำทางด้วย Google Maps ระบบฟังเพลงและการติดต่อสื่อสารเช่นการคุยโทรศัพท์ ซึ่งก็มี API ให้แอปอื่นๆ เข้าใช้งานด้วย ซึ่งตอนนี้มีแอปอย่าง Spotify, Tune In ประกาศว่าจะรองรับเรียบร้อยแล้วโดยทั้งหมดจะสั่งงานด้วยเสียงผ่าน Google Now นั้นเอง

ค่ายรถที่สนับสนุนแล้วตอนนี้ก็มี Suzuki, Volvo, Mazda, Honda ฯลฯ แต่ไม่มี Toyata ที่ทุ่มใจลง CarPlay ไปหมดแล้ว

ที่มา: Theverge