สำหรับผู้ใช้ iOS และ Mac คงจะคุ้นเคยกับแอพฯ ที่ใช้แต่งภาพอย่าง iPhoto และแอพฯ แต่งภาพระดับโปรอย่าง Aperture เป็นอย่างดี

แต่ในวันนี้ทาง Apple ได้ประกาศข่าวร้ายอย่างออกมา ว่าจะหยุดพัฒนาแอพฯ แต่งภาพทั้ง 2 แอพฯ อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ทาง Apple เองก็ได้มีการเตรียมการรองรับปัญหาการแต่งภาพจากแอพฯ ทั้ง 2 ไว้แล้วเช่นกัน

โดยในงาน WWDC 2014 ที่ผ่านมา Apple ได้เตรียมพัฒนา Photo เอาไว้รองรับ OS X ที่กำลังจะเปิดให้ใช้บริการ จะปล่อยให้โหลดพร้อมกันทั่วโลกในปีหน้า
สำหรับผู้ที่กังวลเรื่องการใช้งานเก่าๆ จะถูกลอยแพ ก็ไม่ต้องเป็นห่วงแต่อย่างใด เมื่อทาง Apple ได้ยืนยันแล้วว่า Photo นี้จะสามารถดึงเอาภาพจาก Aperture และ iPhoto มาใช้งานได้

ในส่วนของ Aperture นั้นถือเป็นคู่แข่งรายสำคัญของ Lightroom ของ Adobe แต่ทว่าช่วงหลัง Aperture ก็นับว่าล้าหลังกว่า Lightroom พอสมควร เวอร์ชันใหญ่ล่าสุดคือ Aperture 3 ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2010 ขณะที่ Lightroom เปิดตัวเวอร์ชันใหญ่ Lightroom 5 ไปเมื่อกลางปีที่แล้ว ลองคิดดูว่าเวอร์ชันใหม่ห่างกันขนาดนี้ ของเก่าใครยังจะใช้

ซึ่งถ้าหาก Apple เลิกพัฒนา Aperture และแอพ Photos ระบบปฏิบัติการ OS X ก็จะมีเครื่องมือสำหรับช่างภาพน้อยนิด เท่ากับว่าทาง Apple ยอมทิ้งตลาดแต่งภาพไปโดยปริยาย โดยจะเป็นการปล่อยให้ Adobe ครองตลาดนี้โดย (เกือบจะ) สมบูรณ์

แต่สำหรับผู้ใช้ Final Cut Pro และ Logic Pro ในตอนนี้ก็ยังไม่มีอะไรที่ต้องเป็นห่วง เพราะว่าทาง Apple ยืนยันแล้วว่ายังไม่ทิ้งตอนนี้แน่นอน (แต่อนาคตไม่แน่) เตรียมใจรอไว้ได้เลย

ที่มา: The Loop