หัวเรือใหญ่ของแอปเปิ้ลคนปัจจุบัน ทิม คุก ได้เปิดเผยเรื่องราวช่วงก่อนที่ สตีฟ จ็อบส์ เสียชีวิต ถึงเรื่องที่จ็อบส์ได้สั่งเสียและกำชับกับเขาไว้ในเรื่องการบริหารแอปเปิ้ล

สำหรับสิ่งหนึ่งที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ที่มีต่อ ซีอีโอ แอปเปิ้ลคนปัจจุบันอย่าง ทิม คุก นั้นคือคำวิจารณ์ในเรื่องที่เขาไม่สามารถบริหารองค์กรได้เหมือนอย่าง สตีฟ จ็อบส์ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่านับตั้งแต่ คุก เข้ามากุมบังเหียน เขาพาแอปเปิ้ลเดินออกไปในแนวทางที่แตกต่างจากเดิมมาก ความคิดเห็นต่างๆ นาๆ ที่บอกว่าเขาไม่ได้มีวิสัยทัศน์ ไม่ได้มีพรสวรรค์เหมือนกับ จ็อบส์ พูดง่ายๆ ว่า คุก ไม่ใช่คนที่จะเปลี่ยนแปลงแอปเปิ้ลในทางสร้างสรรค์

อย่างไรก็ตาม คำวิจารณ์เหล่านี้ไม่ได้หมายความว่า ทิม คุก ไม่มีจุดแข็งของตัวเองเลย โดย ดิ วอลสตรีท เจอร์นัล ได้เปิดเผยว่า สตีฟ จ็อบส์ เคยสั่งเสียคุกไว้ว่า ให้คุกพยายามเป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องพยายามถามตัวเองว่า ‘ในสถานการณ์แบบนี้ หากเป็น สตีฟ จ็อบส์ จะทำอย่างไร?’ ยามที่ต้องตัดสินใจครั้งสำคัญให้กับแอปเปิ้ลในอนาคต

‘ผมเชื่อฟังที่เขาแนะนำนะ ผมคิดว่าที่เขาพูดเพราะเพื่อต้องการให้ผมผ่อนคลาย เพราะงานนี้มันเป็นงานหินมาก เพราะฉะนั้น ผมเลยไม่คิดอะไรที่บั่นทอนความมั่นใจลงไป’ ซีอีโอคนปัจจุบันของแอปเปิ้ลเอ่ย

เพราะ ทิม คุก ไม่ใช่ สตีฟ จ็อบส์ เขาไม่สามารถรันแอปเปิ้ลด้วยบุคลิกแบบเผด็จการเหมือนจ็อบทำ ในทางกลับกัน เขาชอบฟังความคิดเห็นคนส่วนใหญ่มากกว่าและสนับสนุนทีมงานได้แสดงไอเดียและศักยภาพออกมาได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น โจนี ไอฟ์, เคร็ก เฟร์เดริจิ, เอ็ดดี้ คูร์ รวมทั้ง ฟิล ชิลเลอร์ โดย นสพ. The Journal ได้ระบุว่า ในขณะที่จ็อบส์สรุปไอเดียอย่างเด็ดขาดและพร้อมเผชิญหน้ากับทีมงานที่ไม่เห็นด้วยกับเขา แต่ทิม คุ้ก นั้นรับฟังลูกน้องมากกว่า เขาอาจตัดสินใจช้ากว่า แต่นั่นก็ทำให้ลดความยุ่งเหยิงในการทำงานไปได้เช่นกัน

ที่มา : bgr