เป็นสินค้าตัวใหม่จาก Biolite ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เดินป่าที่มีแนวคิดด้านการใช้พลังงานที่คุ้มค่า อย่างเจ้ากาต้มน้ำร้อนสำหรับการตั้งแคมป์เดินป่าตัวนี้ มีความสามารถคือเมื่อทำการต้มน้ำ จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับใช้ชาร์จสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้ด้วย

BioLite-KettleCharge-06

หลักการทำงานของ Kettle Charge ใช้เทคโนโลยี Thermoelectric Generator [TEG] ที่ใช้ทฤษฎีความต่างกันของอุณหภูมิในการผลิตกระแสไฟฟ้า วิธีการใช้งานก็เหมือนหม้อต้มน้ำธรรมดา เทน้ำสะอาดใส่ลงไปแล้วตั้งไฟต้มให้เดือด เท่านี้ที่ด้ามจับซึ่งมีตัวผลิตไฟฟ้าจะสามารถผลิตกระแสไฟ 10W (5V, 2A)ออกมา ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้งานชาร์จไฟแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้ รวมถึงตัวของมันเองก็สามารถเก็บกระแสไฟเอาไว้ได้ 1250 mAh

BioLite-KettleCharge-HowItWorks

การผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยการต้มน้ำร้อนของ Kettle Charge ในเวลา 15 นาที สามารถชาร์จสมาร์ทโฟนเพื่อใช้คุยได้อีก 5 ชม., ดูไฟล์ภาพยนตร์ได้ 5 ชม. หรือฟังเพลงได้อีก 20 ชม. ในชุดของ Kettle Charge จะมีสายชาร์จ USB แบบทนความร้อนแถมมาให้ด้วย สำหรับใครที่อยากต้มน้ำไปชาร์จไปด้วยก็สามารถทำได้ และหลังจากชาร์จไฟเสร็จก็ยังได้น้ำร้อนมาทำอาหารได้อีก

ราคาของ Kettle Charge อยู่ที่ $149.95 (ประมาณ 4,800 บาท) นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์สนามที่น่าสนใจอีกหลายตัว สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.biolitestove.com

ที่มา : Engadget