ใช่แล้วครับ วันนี้ (3 ธ.ค.) เป็นวันคล้ายวันเกิดครบรอบของ PlayStation เครื่องเล่นเกมคอนโซลในดวงใจหลายๆ คนของค่าย Sony ที่ปฎิวัติวงการเกมในยุคนั้นจากที่ใช้เป็นตลับมาเป็นแผ่น CD ถึงกับทำเอา Nintendo เจ้าแห่งเกมคอนโซลยุคนั้นเป๋ไปหลายปี

เชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จัก PlayStation แน่นอน เพราะถือว่าเป็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่ประสบความสำเร็จสูงสุดเครื่องนึงในประวัติศาสตร์ ทำให้ Sony ที่เดิมผลิตแต่เครื่องใช้ไฟฟ้ากระโดดเข้ามาจับตลาดของวิดีโอเกม จนกระทั่งสร้างสตูดิโอพัฒนาเกมระดับชั้นนำออกมามากมายหลายเกม จวบจนถึงปัจจุบันที่พัฒนามาจนเป็น PlayStation 4 ที่ให้ประสบการณ์การเล่นเกมที่สมจริง และเป็นศูนย์รวมความบันเทิงในห้องรับแขกอย่างแท้จริง

อีกทั้งยังมีเครื่องเล่นเกมแบบพกพาอย่าง PSP ที่ถือว่าเป็นเครื่องเล่นเกมมือถือที่สามารถต่อสู้พอฟัดพอเหวี่ยงกับ Gameboy ของ Nintendo ได้ยาวนานที่สุด (เพราะเจ้าอื่นส่วนใหญ่ไม่นานก็ลาโลกเลิกผลิตไป) จนปัจจุบันพัฒนามาเป็น PS Vita ที่กราฟฟิกสวยงามและมีระบบการเล่นที่สมจริงยิ่งขึ้นไปอีก

ถึงตอนนี้ผ่านไปแล้ว 20 ปี คนที่เล่นเกมและเติบโตมากับ PlayStation ตอนนี้เชื่อว่าก็เป็นหนุ่มเต็มตัวแล้ว คุณยังจำเกมแรกที่เล่นบน PlayStation ได้อยู่หรือเปล่า?

สามารถร่วมเฉลิมฉลองการครบรอบ 20 ปีของ PlayStation ได้ที่ PlayStation 20th anniversary website.