ข่าวเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา Anduril บริษัทสร้างระบบเฝ้าระวังและการป้องกันสำหรับกองทัพสหรัฐ ได้ออกมานำเสนอโดรนแบบไร้คนขับ ที่เรียกว่า Interceptor สำหรับป้องกันการบุกรุกจากโดรนที่ซุ่มบินผ่านเข้ามาทางน่านฟ้าของสหรัฐอเมริกา

ถัดมาวันที่ 4 ตุลาคม Anduril ได้โชว์ภาพจำลองชุดใหม่ให้เห็นถึงศักยภาพของโดรนแบบปีกคงที่และโดรนแบบ Quadcopter ที่สามารถเข้าไปกำจัดโดรน DJI Phantom ที่กำลังบินเข้ามาให้ร่วงลงได้

https://player.vimeo.com/video/364380013

โดรนโจมตีตัวนี้มีชื่อเรียกว่า Anvil ซึ่งถูกออกแบบให้บินเข้าไปกำจัดโดรนศัตรูจากด้านล่าง ด้วยการปรับใช้แบตเตอรีและมอเตอร์ให้เหมาะกับการบินในระยะสั้นได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถรับแรงกระแทกและเอาตัวรอดได้ โดยการติดตั้งใบพัดและส่วนประกอบที่สำคัญต่อการบินไว้ด้านล่างในจุดที่ต่ำสุด ดังนั้นไม่ว่าจะมีส่วนใดได้รับความเสียหายโดรนตัวนี้จะยังคงบินลงจอดได้

Anvil เป็นโดรนแบบไร้คนขับที่ขับเคลื่อนด้วย AI ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานสำหรับกองทัพ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะถูกนำมาใช้เฝ้าระวังชายแดนหรือไม่ สิ่งที่น่ากังวลก็คือ เมื่อโดรนตัวนี้ได้รับความเสียหายในการปฏิบัติงานจะมีมูลค่าของความเสียหายแพงเกินไปหรือไม่ แต่ที่แน่ ๆ Anvil จะเป็นโดรนกำจัดผู้บุกรุกในระบบป้องกันภัยทางอากาศที่ถูกพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นและเป็นตัวเลือกหนึ่งของระบบป้องกันภัยในอนาคต

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส