มหาวิทยาลัยสแตนด์ฟอร์ดได้เปิดโรงพยาบาลไฮเทคแห่งใหม่ในวิทยาเขต Stanford Health Care สุดล้ำเตียงของผู้ป่วยจะมีแผงควบคุมสำหรับเลือกความบันเทิง ปรับอุณหภูมิ ความสว่าง และผ้าม่านหน้าต่าง

คุณสามารถใช้แอป MyHealth บนสมาร์ตโฟนสำหรับช่วยแนะนำการรักษา แจ้งให้ทราบว่าเจ้าหน้าที่คนใดอยู่ในโรงพยาบาล ช่วยให้ผู้ป่วยติดต่อกับแพทย์เพื่อกำหนดการนัดหมายและดูบันทึกข้อมูล และแสดงแผนที่นำทางให้ผู้ป่วยที่กำลังอยู่ในโรงพยาบาลสามารถเดินไปพบทีมผู้ดูแลของตน

ห้องยาจะมีหุ่นยนต์ที่ช่วยจัดยาพร้อมบรรจุยาลงในซอง ในขณะที่หุ่นยนต์อื่น ๆ จะช่วยนำส่งยาไปยังแผนกจ่ายยา ซึ่งจะช่วยแบ่งเบางานให้พนักงานสามารถทำงานที่ซับซ้อนได้มากขึ้น และรถลำเลียงที่มีระบบนำทางอัตโนมัติอีก 23 คันสำหรับช่วยจัดส่งเสื้อผ้าจากห้องซักรีดและนำถังขยะออกไปทิ้ง

นอกจากนี้ได้ติดตั้งเซนเซอร์สำหรับติดตามตำแหน่งพนักงานและอุปกรณ์แบบเรียลไทม์เพื่อควบคุมสินค้าคงคลัง คณะแพทย์และพยาบาลสามารถตรวจดูผู้ป่วยทั้งหลายได้จากที่เดียวและสัญญาณเตือนจะส่งไปยังอุปกรณ์ของแพทย์และพยาบาลที่ต้องการติดต่อโดยตรง จึงไม่ต้องส่งเสียงเตือนไปที่ศูนย์พยาบาลให้เสียงดังวุ่นวายอีกต่อไป

โรงพยาบาลได้ถูกออกแบบโครงสร้างพื้นฐานให้รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่สตรีมมิงวิดีโอ 4K ได้ถึง 120,000 อุปกรณ์และสามารถอัปเกรดโครงสร้างพื้นฐานได้ด้วย เช่น เครือข่าย 5G ไร้สาย รวมทั้งเครื่องสแกน MRI และอุปกรณ์อื่น ๆ จะถูกเชื่อมต่อให้ทำงานร่วมกัน และต่อไปจะมีห้องผู้ป่วย 2 ห้องที่จะใช้ทดสอบ AI ในการตรวจจับความลึกและความร้อนเพื่อปรับปรุงความปลอดภัยให้กับผู้ป่วยอีกด้วย

โรงงานแห่งนี้มีมูลค่า 63,000 ล้านบาท (2.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ) ได้มีโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นมิตรต่อผู้ป่วยและแพทย์และสนับสนุนในการรักษา หุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติจะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพในองค์กร โดยช่วยให้พนักงานทำงานได้มากเพิ่มขึ้น ส่วนผลการดำเนินงานทางการเงินว่าจะมีกำไรหรือขาดทุนนั้นยังไม่ได้ประเมินออกมาอย่างชัดเจน

ที่มา : Engadget และ The wall street journal

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส