นับเป็นปีแห่งหายนะไฟป่าที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลก หลังจากไฟป่าแอมะซอนที่สร้างความเสียหายกับปอดของโลกไปนับล้านไร่ ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน ออสเตรเลียก็เผชิญกับวิกฤตไฟป่าเช่นกัน ชาวบ้านนับหลายร้อยหลังคาเรือนต้องอพยพออกจากพื้นที่ สัตว์ป่าอีกนับล้านล้มตาย รวมถึงเจ้า “ลูอิส” โคอาล่าผู้น่าสงสารและเป็นข่าวไปทั่วโลก ถึงวันนี้ไฟป่าในออสเตรเลียครอบคลุมพื้นที่ไปแล้วกว่า 7 รัฐ ที่หนักสุดคือรัฐนิวเซาท์เวลล์

วีรบุรุษในวิกฤติการณ์นี้ก็คงหนีไม่พ้นเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงที่ต้องทำงานต่อเนื่องมาเป็นเวลานานแทบไม่ได้พักผ่อน จนกระทั่งเมื่อวันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายนนี้ มีฝนตกในเมืองโรลแลนด์ เพลนส์ สร้างความดีใจให้กับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและชาวบ้านอย่างมาก พวกเขาตื่นเต้นดีใจ ยิ้มกันไม่หุบ หลังจากต่อสู้กับไฟป่ามากว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว เจ้าหน้าที่รายหนึ่งจาก ทีมผจญเพลิงลีออนกาธา ได้โพสต์คลิปวิดีโอสั้น ๆ เป็นภาพของเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ออกไปเต้นรำกลางสายฝนด้วยความดีใจ พร้อมกับแคปชันว่า

“นี่คือเจ้าหน้าที่จากหน่วยโรลแลนด์ เพลนส์ ในนิวเซาท์เวลล์ กับชาวบ้านรายหนึ่งที่กำลังมีความสุขสุด ๆ หลังจากเผชิญวิกฤติกันมานานนับเดือน อาสาสมัครรายนี้มาช่วยทำอาหารให้กับเจ้าหน้าที่ดับเพลิง รวมถึงชาวบ้านที่ต้องอพยพหนีไฟป่ากันมาแล้วกว่า 2 สัปดาห์”

Play video

แม้เป็นคลิปสั้น ๆ แค่เพียง 30 วินาที แต่มันสื่อความรู้สึกได้ดีกว่าคำพูดมากมาย ให้เราเข้าใจถึงความรู้สึกของพวกเขาว่าดีใจกันขนาดไหน ที่ฝนเทลงมาแบบนี้ ด้วยความหวังว่าฝนนี้จะช่วยดับไฟป่าที่กระจายเป็นวงกว้างได้สำเร็จ แล้วพวกเขาจะได้กลับไปดำเนินชีวิตเช่นปกติ คลิปนี้ถูกแชร์ออกไปกว่า 10,000 ครั้ง

แต่ข่าวดีนั้น เกิดขึ้นในจุดเล็กมาก ๆ ท่ามกลางวิกฤติครั้งมโหฬารนี้ ฝนแค่ให้ความดีใจกับคนในพื้นที่เล็ก ๆ แต่สถานการณ์ภาครวมยังน่าวิตกอย่างมาก หน่วยดับเพลิงประจำรัฐนิวเซาท์เวลล์ (The New South Wales Rural Fire Service) ทวีตความคืบหน้าของสถานการณ์ดังนี้

“ข่าวนี้ไม่ใช่เรื่องที่เราอยากได้ยินกันอย่างแน่นอน พื้นที่ป่านิวเซาท์เวลล์โดนฟ้าผ่าหลายจุดเมื่อบ่ายวานนี้ และเป็นจำนวนฟ้าผ่าที่มากสุดเป็นประวัติการณ์ บางพื้นที่ได้เจอฝน แต่อีกหลายพื้นที่ไม่ได้โชคดีเช่นนั้น ขณะนี้มีไฟป่ามากกว่า 80 จุด กระจายทั่วรัฐนิว เซาท์เวลล์ และในจำนวนนี้มีถึง 50 จุดที่ยังไม่สามารถควบคุมได้”

มันคือความจริงที่โหดร้ายครับ บางครั้งฝนก็ไม่ได้นำพาเรื่องดี ๆ มาท่ามกลางสถานการณ์ไฟป่าอย่างที่คิด เพราะไฟป่าหลาย ๆ จุดมีสาเหตุมาจากฟ้าผ่านั่นเอง เอาใจช่วยกันครับ สถานการณ์ไฟป่าออสเตรเลียยังไม่มีทีท่าจะจบลงเร็ว ๆ นี้

 

อ้างอิง

อ้างอิง