นักรบไอซิสทำผิดพลาดครั้งใหญ่ เมื่อเผลอ tweet  บอกพิกัดปัจจุบันในซีเรียผ่าน Twitter 
Taylor
ข้อมูลจากแหล่งข่าว The Independent รายงานว่า นักรบชาวนิวซีแลนด์นายหนึ่งของกองกำลังรัฐอิสลาม หรือ ไอซิส ในซีเรีย เผลอเปิดเผยพิกัดที่อยู่ของตัวเองผ่าน Twitter

Twitter
นักรบไอซิสที่ว่า ชื่อ นายมาร์ก จอห์น เทเลอร์ (Mark John Taylor) หรือมีชื่อในรายงานว่า โมฮัมหมัด ดาเนี่ยล (Mohammad Daniel) หรือ อาบู อับดุล เราะห์มาน (Abu Abdul Rahman) ทำการ tweet ผ่าน Twitter โดยใช้ชื่อบัญชีว่า @M_Taylor_Kiwi แต่ดันลืมปิดการแสดงพิกัดใน Twitter ซะได้ และที่แย่ไปกว่านั้นคือ นายคนนี้ได้เผลอทำการ tweet ไปถึง 45 ครั้ง

ด้วยจำนวนครั้งที่มากขนาดนั้น ทำให้ website ของ iBrabo ซึ่งเป็นหน่วยข้อมูลข่าวกรอง ในเมืองออนตาริโอ ประเทศแคนาดา จับข้อมูลได้และนำข้อมูลดังกล่าวมาเผยแพร่ทางโลกออนไลน์ ก่อนที่เจ้าตัวจะรู้ตัว และทำการปิดบัญชี Twitter  ชั่วคราวเพื่อลบข้อมูลดังกล่าวทิ้ง

iBrabo ได้ทำการติดตามความเคลื่อนไหวของนายเทเลอร์ ผ่านบัญชี Twitter และพบว่าเขาได้จากคาร์ฟา โรม่า (Kafar Roma) ไปพักกบดานในทะเลทราย และย้ายไปยังฐานที่มั่นของกลุ่มไอซิสใน Al Tabqah เมื่อช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา และสามารถระบุตำแหน่งของที่พักของนายเทเลอร์ในระหว่างวันที่ 3 – 10 ธันวาคม 2014 ได้ด้วย

นายเทเลอร์เป็นนักรบไอซิสที่หวังจะสร้างชื่อให้กับตัวเอง จึงทำการ tweet เพื่อเรียกร้องความสนใจ และหลักฐานที่ทาง iBrabo ได้มาแสดงให้เห็นว่านายเทเลอร์มีความพยายามที่อยากจะกลับไปยังนิวซีแลนด์ให้ได้

ด้วยความประมาท และ หละหลวมของเขา เป็นประโยชน์แก่หน่วยข่าวกรองทั่วโลก โดยนำข่าวสารจากนายเทเลอร์เพื่อใช้ในการปกป้องพลเมืองของตนเองและทำการติดตามความคืบหน้าของกลุ่มติดอาวุธไอซิสด้วย

รายงานจากสื่อหนังสือพิมพ์ New Zealand Herald นั้นระบุว่า นายเทเลอร์เคยถูกเจ้าหน้าที่ปากีสถานจับกุมตัวเมื่อปี 1999 ในขณะที่เขาพยายามจะเข้าไปยังฐานที่มั่นของอัล กออิดะห์ (Al Qa’ida) และ ตาลิบัน (Taliban) ใกล้บริเวณชายแดนของอัฟกานิสถาน แต่ท้ายสุด ก็ถูกปล่อยตัวโดยที่ไม่ถูกตั้งข้อหาใดๆ จากนั้นเขาก็ถูกจำกัดการเดินทางโดยทางรัฐบาลนิวซีแลนด์

จากนั้น นายเทเลอร์ก็เดินทางออกจากนิวซีแลนด์อีกครั้งในปี 2012 โดยมาทำงานเป็นครูสอนภาษาอังกฤษในประเทศอินโดนีเซีย 2 ปี ก่อนจะเดินทางเข้าประเทศตุรกีผ่านทางซีเรียเมื่อเดือนมิถุนายน 2014

ด้วยความที่ชอบเรียกร้องความสนใจออกสื่อ นายเทเลอร์เคยโพสต์รูปการเผาหนังสือเดินทางผ่านทาง Facebook มาแล้ว พร้อมทั้งเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อ the Aotearoa Independent Media Center ว่า เขามีแผนจะกลับบ้านอีกครั้ง

ที่มา : independentRT