สัปดาห์นี้ KSNV-TV รายงานว่าบริษัท Boring ของ Elon Musk ที่ได้เริ่มขุดอุโมงค์ใต้ดินศูนย์การประชุมลาสเวกัสสำหรับติดตั้งระบบ Loop ใหม่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ขณะนี้มีความคืบหน้าสามารถขุดได้แล้ว 2,900 ฟุต (883 ม.) จากระยะทางใต้ดินของศูนย์การประชุมลาสเวกัสทั้งหมด  4,300 ฟุต (1,310 ม.) หรือขุดเสร็จแล้วประมาณ 67 %

บริษัท Boring มีชื่อเต็มว่า The Boring Company มีชื่อย่อว่า TBC เป็นบริษัทที่ Elon Musk ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 ภายใต้ SpaceX เพื่อสร้างอุโมงค์สำหรับการเดินทางด้วยระบบการขนส่งแบบ Loop และ Hyperloop ความเร็วสูง ต่อมาได้แยกบริษัทมาในเดือนธันวาคม 2018 ตั้งแต่ปี 2017 – 2019 TBC ได้ทำสัญญาสร้างอุโมงค์สำหรับการเดินทางจำนวนหลายโครงการ

โครงการอุโมงค์ลาสเวกัส TBC ได้ชนะการประมูลเมื่อเดือนพฤษภาคม 2019 โดยสำนักงานลาสเวกัสได้ทำสัญญา 48.7 ล้านเหรียญสหรัฐกับ TBC สร้างรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองความเร็วสูงเดินทางผ่านอุโมงค์ใต้ดินของศูนย์การประชุมที่ปรับปรุงใหม่ ซึ่ง Musk เคยให้ความเห็นว่าให้ความสำคัญกับโครงการนี้เพราะเป็นลูกค้ารายแรกที่จ่ายเงินสนับสนุนความคิดเรื่อง Hyperloop

บริษัท Boring กำลังดำเนินการสร้างอุโมงค์เชิงพาณิชย์แห่งแรกในลาสเวกัสตั้งแต่ศูนย์การประชุมลาสเวกัสไปจนถึง Las Vegas Strip แหล่งท่องเที่ยวแห่งลาสเวกัส ซึ่งเป็นถนนแหล่งที่ตั้งของโรงแรม ร้านอาหาร สถานที่จัดแสดงดนตรี สถานที่ท่องเที่ยว และอื่น ๆ หลังจากเสร็จโครงการนี้ก็จะทำโครงการอื่น ๆ ต่อไป และหวังว่าอุโมงค์การจราจรเส้นนี้จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบราวปลายปี 2020 เพื่อทันเปิดงาน CES 2021 ที่จะมีในช่วงต้นเดือนมกราคม

โครงการลาสเวกัสได้กำหนดสเปกว่าต้องขนส่งผู้โดยสารอย่างน้อย 4,400 คนต่อชั่วโมงระหว่างศูนย์แสดงสินค้าแห่งใหม่และหอประชุมทางใต้โดยใช้เวลาเดินด้วยเท้าประมาณ 20 นาที โดย TBC เคยกล่าวถึงระบบ Loop ว่าจะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรีขับขี่ด้วยตนเองที่รองรับผู้โดยสารได้ 8 – 16 คน โดยจะส่งผู้โดยสารด้วยความเร็ว 150 ไมล์ต่อชั่วโมง (241 กม./ชม.)

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส