จากคลิปสะเทือนใจที่กลายเป็นไวรัลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ของหนูน้อย ควอเด็น เบย์ลส์ วัย 9 ขวบ ที่ร่ำไห้ว่าอยากฆ่าตัวตายเพราะถูกรังแกซ้ำแล้วซ้ำเล่าที่โรงเรียน เหตุเพราะเขาเกิดมาเป็นเด็กแคระ ต่อเนื่องถึง แบรด วิลเลียมส์ นักพูดตลกหน้าไมค์ชาวอเมริกัน ที่เข้าใจความรู้สึกของ ควอเด็น ดี เพราะเขาก็เป็นคนแคระเช่นกัน แบรด วิลเลียมส์ เปิดแคมเปญระดมทุนผ่านเว็บไซต์ Gofundme เพื่อขอเรี่ยไรเงินบริจาค แล้วเขาจะพาควอเด็นและครอบครัวมาเที่ยวดิสนีย์แลนด์ เพราะอยากให้ควอเด็นได้พบกับความสุขอย่างที่เด็กวัยนี้ควรได้รับ และดิสนีย์แลนด์ เปรียบได้กับดินแดนสวรรค์ของเด็ก ๆ

ยอดเงินบริจาคใน Gofundme

ยอดเงินบริจาคใน Gofundme

จนถึงวันนี้มีผู้บริจาคมาแล้วมากกว่า 20,000 ราย ยอดเงินบริจาคพุ่งไปถึง 474,xxx ดอลลาร์สหรัฐฯ ประมาณ 15 ล้านบาท ด้วยตัวเลขมหาศาลขนาดนี้ ครอบครัวเบย์ลส์ ออกมาขอบคุณทุกคนที่ร่วมบริจาค ทางครอบครัวซาบซึ้งในน้ำใจทุกคนมาก แต่พวกเขาเลือกที่จะไม่รับเงินบริจาคทั้งหมดนี้ ไม่ไปดิสนีย์แลนด์ ขอส่งต่อเงินบริจาคทั้งหมดนี้ให้กับ 2 มูลนิธิในออสเตรเลียแทน ซึ่งนั่นก็คือ Dwarfism Awareness Australia และ the Balunu Healing Foundation 2 มูลนิธินี้ให้การช่วยเหลือคนแคระ และชนพื้นเมืองของออสเตรเลีย ซึ่งครอบครัวเบย์ลส์ ก็สืบเชื้อสายมาจากชนพื้นเมืองออสเตรเลียเช่นกัน

มุนดารา คุณป้าของควอเด็น เป็นตัวแทนครอบครัวที่ออกมายืนยันในเรื่องนี้

“มีเด็กที่ไหนจะไม่อยากไปดิสนีย์แลนด์กันบ้างล่ะคะ? ได้ไปอยู่ในที่สนุก ๆ ทำให้ลืมเรื่องร้าย ๆ ที่เจอในแต่ละวันไปได้บ้าง น้องสาวฉัน (แม่ของควอเด็น) ฝากบอกว่า พวกเราลืมอะไรกันไปไหม เราควรจะกลับไปที่ประเด็นของเรื่องนี้ เด็กน้อยอีกมากที่ยังโดนรังแกอยู่ทุกวันนี้ กี่คนแล้วที่ตัดสินใจฆ่าตัวตายไป ทั้งคนขาวคนดำ ตอนนี้สังคมเราก็ยังเผชิญกับปัญหาบูลลี่กันอยู่นะ”

มุนดารายังอ้างอิงสถิติว่า 10 ปีที่ผ่านมานี่ มีเด็ก 7 คนแล้วที่โรงเรียนที่เธอเป็นครูสอนอยู่ ได้ฆ่าตัวตายเพราะทนกับการบูลลี่ไม่ได้ องค์กรต่าง ๆ ที่รับผิดชอบปัญหาเหล่านี้ควรจะลงมาจัดการแก้ไขปัญหาอย่างที่ควอเด็นต้องเผชิญได้แล้ว ตอนนี้เธอได้ติดต่อกับ แบรด วิลเลียมส์ โดยตรง ว่าให้จัดการโอนเงินบริจาคไปให้ 2 มูลนิธินั้นแล้ว

อ้างอิง