Elon Musk ซีอีโอแห่ง Tesla และ SpaceX ได้เสนอให้ผลิตเครื่องช่วยหายใจแก่โรงพยาบาลที่กำลังพบปัญหาการขาดแคลนเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่มีผู้ป่วยจำนวนมาก ซึ่งข้อเสนอนี้มีขึ้นหลังจากที่ผู้ติดตามทวิตเตอร์รายหนึ่งได้ร้องขอให้ Musk เปลี่ยนโรงงานมาผลิตเครื่องช่วยหายใจที่จำเป็นโดยเร็วที่สุด เพราะนี่คือหายนะครั้งใหญ่ที่แพทย์ปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ป่วยกำลังต้องการ

ต่อมาบรรณาธิการของ FiveThirtyEight เว็บไซต์วิเคราะห์และสำรวจความคิดเห็นทางการเมือง เศรษฐศาสตร์และบล็อกกีฬาที่ใช้ชื่อบัญชีทวิตเตอร์ว่า Nate Silver ได้ถามจี้ขอรายละเอียดจาก Musk ว่าจะผลิตเครื่องช่วยหายใจได้เท่าไร

Musk ตอบว่า Tesla ผลิตรถยนต์ด้วยระบบปรับอากาศ (hvac) ที่มีความซับซ้อน ส่วน SpaceX ผลิตยานอวกาศที่มีระบบช่วยชีวิต เครื่องช่วยหายใจผลิตได้ไม่ยาก แต่ไม่สามารถผลิตได้ในทันที พร้อมกับถามกลับไปว่าแล้วโรงพยาบาลใดมีปัญหาการขาดแคลนที่พูดถึงตอนนี้? สรุปง่าย ๆ ว่า Tesla และ SpaceX มีประสบการณ์ที่สามารถผลิตเครื่องช่วยหายใจได้ แต่ต้องใช้เวลาเตรียมพร้อม และต้องสำรวจดูความต้องการของโรงพยาบาลก่อน

ต่อมาได้มีโรงพยาบาลในนครนิวยอร์กและซีแอตเทิลที่แจ้งเข้ามาว่าในโรงพยาบาลกำลังขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจ พยายามช่วยผู้ป่วยอย่างเต็มที่ และอาจต้องปล่อยให้ผู้ป่วยเสียชีวิตไปต่อหน้า

แม้ Musk จะเงียบไปโดยไม่ได้ตอบกลับ แต่ก็มีผู้ติดตามทวิตเตอร์เข้ามาขอเครื่องช่วยหายใจเพิ่มมากขึ้น และมีคนหนึ่งบอกว่าแม้สายเกินไปที่จะเริ่ม แต่จะเป็นการดีกว่าที่จะเริ่มวันนี้มากกว่าวันพรุ่งนี้ เชื่อว่าเสียงเหล่านี้จะทำให้ Musk รีบตัดสินใจผลิตเครื่องช่วยหายใจโดยเร็ว

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส