มูลนิธิ Raspberry Pi ได้เปิดตัวบอร์ดกล้องตัวใหม่ที่ปรับปรุงความสามารถในการถ่ายภาพให้กับนักคอมพิวเตอร์ DIY ซึ่งมีชื่อเรียกว่า กล้องคุณภาพสูง (High Quality Camera) โดยสร้างขึ้นจากเซนเซอร์ภาพ CMOS Sony IMX477 ความละเอียด 12.3 ล้านพิกเซลและมีขนาดพิกเซล 1.55 ไมครอน สามารถใช้ได้กับคอมพิวเตอร์ Raspberry Pi ทุกรุ่นตั้งแต่รุ่น 1 เป็นต้นไปและเริ่มวางขายแล้วในวันนี้ที่ราคา 50 USD (1,619 บาท)

Play video

บอร์ดกล้อง (Raspberry Pi Camera Modules) เริ่มเปิดตัวตั้งแต่ปี 2013 ด้วยเซนเซอร์ภาพ OmniVision OV5647 ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ต่อมาในปี 2016 ได้ปล่อยบอร์ดกล้อง หรือ Camera Module v2 โดยหันมาใช้เซนเซอร์ภาพ Sony IMX219 ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ซึ่งทั้ง 2 รุ่นจะมีให้เลือก 2 แบบคือ ถ่ายภาพปกติ (Visible-light) และถ่ายภาพอินฟราเรด (Infrared) ส่วนรุ่นใหม่ในปี 2020 High Quality Camera จะไม่มีแบบถ่ายภาพอินฟราเรด

นอกจากนี้บอร์ด High Quality Camera ยังสนันสนุนการเปลี่ยนเลนส์ C-mount และ CS-mount รวมทั้งสามารถปรับแก้อาการโฟกัสไม่ตรงจุด (Back Focus) ได้อีกด้วย ซึ่งออปชันเสริมชุดแรกนี้จะมีจำหน่ายผ่านตัวแทนที่ได้การรับรองเท่านั้น ได้แก่ เลนส์ CS-mount ขนาด 25 มม. ในราคา 25 USD และเลนส์ C-mount ขนาด16 มม. ในราคา 50 USD

ทั้งนี้บอร์ดของเลนส์ CS-mount จะมีอะแดปเตอร์ของ C-mount มาให้ด้วย ดังนั้นคุณจึงสามารถติดตั้งเลนส์ใช้งานได้กว้างมากขึ้น

บอร์ด High Quality Camera สามารถช่วยให้นักประดิษฐ์โครงงานคอมพิวเตอร์นำไปประยุกต์ใช้ในงานรักษาความปลอดภัยภายในบ้านไปจนถึงการติดตั้งบนโดรน และคุณสามารถศึกษาไอเดียเพิ่มเติมได้จากนิตยสาร Raspberry Pi มีทั้งแบบซื้อและแจกฟรี PDF

ที่มา : theverge

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส