คลิปวีดีโองาน Netflix Anime Festival 2020

เมื่อวานนี้ (27 ตุลาคม 2563) ทาง Netflix ได้จัดงาน Netflix Anime Festival 2020 เปิดตัวแอนิเมะ ณ. กรุงโตเกียวและถ่ายทอดสัญญาณสดให้รับชมทั่วโลก โดยงานนี้มีผลงานเปิดตัวที่น่าชมมากมายทั้งที่สร้างจากมังงะชื่อดังและคาแรกเตอร์สุดฮิต โดยทาง Beartai What The Fact ได้รับเชิญจากทาง Netflix ให้ร่วมส่งคำถามสัมภาษณ์ ไทกิ ซากุไร โปรดิวเซอร์อนิเมะ จาก Netflix พร้อมด้วย ชูอิชิโร่ ทานากะ โปรดิวเซอร์อนิเมะ จาก David Production สตูดิโอเจ้าของผลงานอนิเมะอย่าง “Cells at Work! เซลล์ขยันพันธุ์เดือด” และ มาริ ยามาซากิ ผู้เขียนมังงะ Thermae Romae ถึงการร่วมงานระหว่างสตูดิโอผู้สร้างสรรค์ แอนิเมะกับทาง Netflix แต่ก่อนอื่นเราไปชมกันดีกว่าว่าปีหน้า Netflix มีผลงานอะไรที่น่าสนใจบ้าง

Rilakkuma’s Theme Park Adventure

WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
โปสเตอร์อย่างเป็นทางการ

กำกับซีรีส์โดย มาซาฮิโตะ โคบายาชิ จาก dwarf เขียนบทโดย ทาคาชิ ซึมิตะ และมาโกโตะ อูเอดะ จาก Europe Kikaku ผลิตแอนิเมชันโดย dwarf studiios, Tyo Inc. ผลิตโดย San-X Co., Ltd. พากย์เสียงโดย มิกาโกะ ทาเบะ (เป็นคาโอรุ)

ซีรีส์รีลัคคุมะเรื่องใหม่มาในรูปแบบของการ์ตูนสต็อปโมชั่น ต่อยอดความสำเร็จของซีรีส์ รีลัคคุมะกับคาโอรุ (Rilakkuma and Kaoru) ด้วยเรื่องราวและเหตุการณ์ต่าง ๆ ในวันที่รีลัคคุมะ โครีลัคคุมะ คิริโอะอิโตริ และคาโอรุไปสนุกกันในสวนสนุกแห่งหนึ่งที่กำลังจะปิดลง

Thermae Romae Novae

WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
ภาพวาดพิเศษโดยคุณ มาริ ยามาซากิ

สร้างจากมังงะโดย มาริ ยามาซากิ ผลิตโดย NAZ

มังงะสุดฮิตจากปลายปากกาของมาริ ยามาซากิ กลับมาอีกครั้งในรูปแบบใหม่สมชื่อ “Novae” ที่แปลว่า “ใหม่” ในภาษาละติน พร้อมด้วยเรื่องราวตอนใหม่ที่สร้างโดยผู้เขียนคนเดิมเรื่องราวของ Thermae Romae เล่าถึง ลูเชียส สถาปนิกออกแบบโรงอาบน้ำชาวโรมันที่ค้นพบช่องทางข้ามมิติเวลามายังญี่ปุ่นยุคปัจจุบันโดยบังเอิญ และได้เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมการอาบน้ำของคนญี่ปุ่นจนเกิดปิ๊งไอเดียเอาไปพัฒนาโรงอาบน้ำในช่วงเวลาของตน

High-Rise Invasion

WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
โปสเตอร์อย่างเป็นทางการ

สร้างจากเค้าโครงเรื่องโดยซึอินะ มิอุระ และมังงะโดยทาคาฮิโระ โอบะ กำกับโดย มาซาฮิโระ ทากาตะ ควบคุมการเขียนบทโดย โทโกะ มาชิดะ ออกแบบตัวละครและกำกับแอนิเมชันโดย โยอิชิ อุเอดะ เพลงประกอบโดย tatsuo และโยอิชิ ซาไก ผลิตแอนิเมชันโดย ZERO-G พากย์เสียงโดย ฮารุกะ ชิราอิชิ, ชิกิ อาโอกิ, อากิระ เซกิเนะ, จุนยะ เอโนกิ และยูอิชิโร อุเมะฮาระ

เรื่องราวการเอาตัวรอดสุดสะพรึงในอาคารสูงเสียดฟ้าที่ไม่เชื่อมกับพื้นดิน โดยตัวเอกของเรื่อง ยูริ ตัดสินใจที่จะมีชีวิตรอดเพื่อทำลายล้างโลกที่ไร้ซึ่งตรรกะแห่งนี้ และฆ่าศัตรูผู้ใส่หน้ากาก สุดท้ายแล้วเธอจะทำอย่างไรให้รอดไปได้? แอนิเมะเรื่องนี้จะจัดเต็มทั้งความโหดและความระทึก ร่วมลุ้นกับ ยูริ และกระชากหน้ากากเผยความจริงว่าใครอยู่เบื้องหลังนรกระฟ้าแห่งนี้และทำไมพวกเขาถึงต้องมาหนีตายจากเพชฌฆาตหน้ากากสุดโรคจิตอาวุธครบมือ

ทีเซอร์แรกของซีรีส์

Thus Spoke Kishibe Rohan  

WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
โปสเตอร์อย่างเป็นทางการของแอนิเมะ

สร้างจากเค้าโครงเรื่องโดย ฮิโรฮิโกะ อารากิ จากชูเอฉะ จัมป์ คอมิกส์ กำกับโดย โทชิยูกิ คาโตะ ออกแบบตัวละครโดย ชุนอิชิ อิชิโมโตะ สร้างโดย David Production พากย์เสียงโดย ทากาฮิโระ ซากุไร

พบกับ 4 เรื่องราวสุดแปลกที่ คิชิเบะ โรฮัง ตัวละครนักเขียนมังงะจาก โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ: เพชรแท้ไม่มีวันสลาย (JoJo’s Bizarre Adventure: Diamond is Unbreakable) ไปพบเจอในการเดินทางตามหาแรงบันดาลใจเพื่อเขียนมังงะเรื่องใหม่ งานนี้สาวกของคอมิกระดับตำนานอย่าง โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษต้องไม่พลาด !

The Way of the Househusband

WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
โปสเตอร์อย่างเป็นทางการของแอนิเมะ

สร้างจากเค้าโครงเรื่องโดย โคสึเกะ โอโอโนะ กำกับโดย ชิอากิ คง (จาก วุ่นรัก นักดนตรี – Nodame Cantabile, เซเลอร์มูน อีเทอร์นัล ฉบับภาพยนตร์) ควบคุมการเขียนบทโดย ซึซึมุ ยามากาวะ ผลิตโดย J.C.STAFF พากย์เสียงโดย เคนจิโร สึดะ

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อยากูซ่าจอมโหดอย่างทัตสึคนอมตะที่กวาดล้างคู่แข่งกว่า10แก๊งด้วยมือเปล่าจนเป็นตำนานในโลกอาชญากรรมตัดสินใจหันหลังให้กับวงการแล้วกลายมาเป็นพ่อบ้านแบบเต็มตัว?

นอกจากนี้ เน็ตฟลิกซ์ยังได้เผยถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดของผลงานอนิเมะอีก 11 เรื่องที่ได้เคยประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้ – ติดตามอ่านได้ในหน้าถัดไป

นอกจากนี้ เน็ตฟลิกซ์ยังได้เผยถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดของผลงานอนิเมะอีก 11 เรื่องที่ได้เคยประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้ ได้แก่

อีเดน สวรรค์จักรกล (EDEN)

ผลงานไซไฟ-แฟนตาซีใหม่ล่าสุดจากผู้กำกับ อิริเอะ ยาสึฮิโร่ กับเรื่องราวของซาราห์ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่เติบโตมาภายใต้การดูแลของหุ่นยนต์สองตัว ก่อนจะต้องออกไปเผชิญโลกภายนอก

กำกับโดย อิริเอะ ยาสึฮิโระ ออกแบบตัวละครโดย โทชิฮิโร คาวาโมโตะ เขียนบทโดย คิมิโกะ อุเอโนะ ออกแบบคอนเซปต์โดย คริสตอฟ แฟร์เรรา กำกับศิลป์ภาพพื้นหลังโดย โคลเวอร์ เซี่ย เพลงประกอบโดย เควิน เพนกิน อำนวยการสร้างโดย จัสติน ลีช ผลิตโดย Qubic Pictures และ CGCG พากย์เสียงโดย มาริกะ โคโนะ, เคนทาโร อิโตะ, เคียวโกะ ฮิคามิ และโคอิชิ ยามาเดระ โดยพร้อมให้รับชมเดือนพฤษภาคมปีหน้า

ผีชีวะ มหันตภัยไวรัสมืด (RESIDENT EVIL: Infinite Darkness) 

จากซีรีส์เกมสยองขวัญที่สร้างปรากฎการณ์ด้วยยอดขายรวมกว่า 100 ล้านชุดทั่วโลก สู่ออริจินัลซีรีส์อนิเมะแบบ CG ที่สานต่อความสำเร็จของภาพยนตร์ CG ผีชีวะ ล้างบางเชื้อคลั่ง (Resident Evil: Vendetta) เมื่อสามปีก่อน ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำกว่า พร้อมถ่ายทอดเรื่องราวใหม่ในจักรวาล Resident Evil ในรูปของแอนิเมชัน 3DCG เต็มตัว

สร้างจากผลงานดั้งเดิมและควบคุมการผลิตโดย Capcom ผลิตแอนิเมชัน 3DCG โดย Quebico สร้างโดย TMS Entertainment

Vampire in the Garden

WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
ภาพจากแอนิเมะ / Netflix

กาลครั้งหนึ่ง มีโลกแห่งหนึ่งที่เป็นราวกับสวรรค์ มีทั้งเหล่าแวมไพร์กับมนุษย์อาศัยอยู่ร่วมกันได้ ผลงานอนิเมะเรื่องนี้จะติดตามการเดินทางของเด็กผู้หญิงชื่อโมโม่ และ ฟิเนะ ราชินีแห่งแวมไพร์ กับการผจญภัยเพื่อค้นหาสวรรค์ที่สาบสูญแห่งนี้ Vampire in the Garden เป็นอนิเมะที่สร้างขึ้นใหม่ทั้งหมดโดย WIT STUDIO ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแอนิเมะฟอร์มยักษ์ ผ่าพิภพไททัน (Attack on Titan) พร้อมด้วยทีมผู้สร้างชั้นครู

แอนิเมะกำกับโดย เรียวทาโร มากิฮาระ พร้อมผู้ช่วยผู้กำกับ ฮิโรยูกิ ทานากะ ออกแบบตัวละครและกำกับแอนิเมชันโดย เท็ตสึยะ นิชิโอะ กำกับศิลป์โดย ชุนอิชิโร โยชิฮาระ ผลิตโดย WIT STUDIO

ยาสึเกะ ซามูไรแอฟริกา (Yasuke)

WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
ภาพแคแรกเตอร์ดีไซน์ตัวละคร ยาสุเกะ และ โอดะ โนบุนางะ / Netflix

ตัวละครยาสึเกะได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับซามูไรผิวดำคนแรกในประเทศญี่ปุ่น ผู้รับใช้ขุนพลชื่อดังอย่าง โอดะ โนบุนางะ โดยเรื่องราวของแอนิเมะจะย้อนอดีตสู่ญี่ปุ่นในยุคโบราณที่กลับเต็มไปด้วยหุ่นยนต์และเวทมนตร์ ไปพบกับยาสึเกะ โรนินในตำนานผู้ค้นหาชีวิตที่สงบสุขหลังจากที่ผ่านความโหดร้ายมามากมาย แต่แล้วเมื่อหมู่บ้านแห่งหนึ่งกลายเป็นจุดปะทุของความขัดแย้งระหว่างเหล่าขุนนาง ยาสึเกะจึงจำเป็นต้องกลับมาคว้าดาบขึ้นฟาดฟันอีกครั้ง เพื่อพาเด็กลึกลับคนหนึ่งให้หนีรอดจากเงื้อมมือของพลังมืดและเหล่าขุนนางผู้บ้าเลือด

กำกับเขียนบทและอำนวยการผลิตโดย เลอชอน โธมัส ออกแบบตัวละครโดย ทาเคชิ โคอิเกะ อำนวยการผลิตและเขียนเพลงประกอบโดย Flying Lotus ผลิตโดย MAPPA พากย์เสียงโดย ลาคีธ สแตนฟิลด์ (Death Note, Get Out)

ก็อดซิลล่า ปฐมบทวิบัติโลก (Godzilla Singular Point)

WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
โปสเตอร์อย่างเป็นทางการ

เรื่องราวการผจญภัยใหม่ล่าสุดในจักรวาลก็อดซิลล่า กับทีมตัวละครใหม่ นำโดย 2 อัจฉริยะ เมอิ คามิโนะ นักวิจัยสาว และ จุน อาริกาวะ วิศวกรหนุ่ม ผู้ต้องเผชิญกับอันตรายที่ไม่มีใครคาดฝัน

กำกับโดย อัตสึชิ ทากาฮาชิ ควบคุมการเขียนบทโดย โท เอนโจ ออกแบบตัวละครโดย คาซูเอะ เคโตะ ออกแบบสัตว์ประหลาดโดย เออิจิ ยามาโมริ เพลงประกอบโดย คัง ซาวาดะ ผลิตโดยสตูดิโอ bones และ Orange

Pacific Rim: The Black

WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
ภาพจากแอนิเมะ / Netflix

ยุคแห่งการต่อสู้ระหว่างไคจูกับหุ่นยนต์รบยักษ์เยเกอร์ใน แปซิฟิก ริม ได้ผ่านไปแล้ว ออสเตรเลียได้พ่ายแพ้ให้กับเหล่าสัตว์ประหลาดยักษ์จนต้องสั่งอพยพประชากรทั้งทวีป  เทย์เลอร์และเฮย์ลีย์ สองพี่น้องวัยรุ่นผู้ถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง ตัดสินใจออกเดินทางเพื่อตามหาครอบครัวที่หายไป โดยพวกเขาต้องเรียนรู้ที่จะขับซากหุ่นเยเกอร์เก่าตัวหนึ่ง เพื่อให้มีหวังที่จะรอดจากดินแดนแห่งนี้ไปได้

กำกับโดย เคร็ก ไคล์ และ เกร็ก จอห์นสัน ผลิตโดย Legendary Entertainment ผลิตแอนิเมชันโดย Polygon Pictures

ทรานส์ฟอร์เมอร์ส: สงครามไซเบอร์ทรอน ไตรภาค (Transformers: War for the Cybertron Trilogy)

สงครามไซเบอร์ทรอนยังคงดำเนินต่อไปในภาคที่สองภายใต้ชื่อ Earthrise เมกาทรอนต้องเผชิญหน้ากับความจริงอันโหดร้าย เมื่อไซเบอร์ทรอน ดาวบ้านเกิดของเขากำลังจะดับสลายไป ขณะที่เหล่าดีเซ็ปติคอนก็ติดอยู่บนดาวแห่งนี้ และยังต้องต่อสู้กับอลิตา-1 และเหล่าออโต้บอทไปพร้อมกัน ขณะที่ออพติมัส ไพรม์และพรรคพวกก็ออกเดินทางสู่สุดขอบจักรวาลกับภารกิจใหม่อันยากลำบาก ต้องฝ่าฟันอันตรายทั้งจากนักรบอิสระ ตัวละครปริศนาจากอดีตอันไกลโพ้น รวมไปถึงควินเทสสัน ผู้สร้างเผ่าพันธุ์ของเหล่าทรานส์ฟอร์เมอร์ส

สร้างโดย เอฟเจ เดอแซนโต และ แมต เมอร์เรย์ ผลิตโดย Hasbro และ Rooster Teeth ผลิตแอนิเมชันโดย Polygon Pictures

Trese

WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
ภาพจากแอนิเมะ / Netflix

ในกรุงมะนิลาที่สิ่งมีชีวิตในตำนานของฟิลิปปินส์อาศัยอยู่ท่ามกลางปุถุชนทั่วไป อเล็กซานดรา เตรเซ ต้องต่อกรกับแก๊งเหล่าร้ายที่ล้วนเป็นปีศาจเหนือธรรมชาติ

เขียนโดย บุดเจ็ต แทน และ คาโจ้ บัลดิซิโม่ อำนวยการผลิตโดย เจย์ โอลิวา อำนวยการผลิตโดย แชนตี้ ฮาเมน และ ทันยา ยูซอน  ผลิตแอนิเมชันโดย BASE Entertainment

ปริศนา ฆาตกร  (B: The Beginning Succession)

WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
ภาพจากแอนิเมะ


หลังจากที่คีธและโคะกุได้ช่วยให้โลกกลับสู่ภาวะปกติได้สำเร็จ คีธได้กลับไปยัง RIS เพื่อเริ่มทำการสืบสวนของตัวเอง ขณะที่โคะกุไปใช้ชีวิตอย่างสงบกับยูนา แต่แล้วทุกคนก็ได้เจอกับคิริซามะ ผู้ทีทุกคนคิดว่าตายไปแล้วหลังจากเลิกกับคุโรที่สถาบัน Faura Blanca

สร้างจากเค้าโครงเรื่องโดย คาซูโตะ นากาซาวะ ผลิตโดย Production I.G. ควบคุมการกำกับโดย คาซูโตะ นากาซาวะ กำกับโดย อิตสึโระ คาวาซากิ ควบคุมการเขียนบทโดย คาซูโตะ นากาซาวะ และ คัตสึนาริ อิชิดะ ออกแบบตัวละครโดย คาซูโตะ นากาซาวะ, อาคาเนะ ยาโนะ และ ฮิโดกิ คุซามะ ผลิตแอนิเมชันโดย Production I.G. พากย์เสียงโดย ยูกิ คาจิ, ฮิโรอากิ ฮิราตะ, อาซามิ เซโตะ, และซาโตมิ ซาโตะ 

Baki Hanma

WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
ภาพวาดพิเศษโดย เคซึเกะ อิตางากิ / Netflix

เรื่องราวของบากิ ฮันมะ ดำเนินมาถึงการปะทะกันระหว่างบากิกับพ่อของเขา ยูจิโร่ ฮันมะ ผู้ถูกขนานนามว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก การต่อสู้ระหว่างคู่พ่อ-ลูกที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกครั้งนี้เป็นจุดไคลแม็กซ์ของจักรวาลบากิ โดยดัดแปลงจากมังงะต้นฉบับ สู่อนิเมะที่ทุกคนรอคอย

มังงะโดย เคซึเกะ อิตางากิ ผลิตอนิเมชันโดย TMS Entertainment พากย์เสียงโดย โนบุนางะ ชิมาซากิ

สปริกกัน (Spriggan)

WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
โปสเตอร์อย่างเป็นทางการของแอนิเมะ

มังงะระดับตำนานที่ดังไปทั่วโลกในทศวรรษ 90s กลับมาอีกครั้งในรูปแบบอนิเมะแนวแอ็กชันสุดมันส์ ที่ผสมผสานทั้งภาพวาดมือแบบสองมิติและแอนิเมชัน 3DCG เมื่อกองกำลังทหารจากชาติมหาอำนาจเปิดศึกกันเพื่อแย่งชิงพลังอำนาจอันยิ่งใหญ่ของอารยธรรมโบราณที่หลงเหลืออยู่เพียงแค่เศษซากที่ซ่อนอยู่ทั่วทุกมุมโลก ขณะที่องค์กรลับชื่อ “สปริกกัน” พยายามหยุดยั้งไม่ให้อารยธรรมโบราณนี้ปรากฎสู่สายตาชาวโลกอีกครั้ง

สร้างจากเค้าโครงเรื่องโดย ฮิโรชิ ทากาชิเกะ และ เรียวจิ มินากาวะ กำกับโดย ฮิโรชิ โคบายาชิ ควบคุมการเขียนบทโดย ฮิโรชิ เซโกะ ออกแบบตัวละครโดย ชูเฮ ฮันดะ ผลิตแอนิเมชันโดย david production

และหลังงานเปิดตัวเรายังได้รับเกียรติให้รับชมการถ่ายทอดสัญญาณภาพช่วงตอบคำถามสื่อมวลชนออนไลน์ โดยเราได้สรุปประเด็นที่น่าสนใจมาให้อ่านกัน – ติดตามอ่านได้ในหน้าถัดไป

นอกจากงานเปิดตัวแอนิเมะสุดไฮป์ ทาง Beartai What The Fact ยังได้รับเกียรติจากทาง Netflix ให้เราได้รับชมจากการถ่ายทอดสัญญาณช่วงตอบคำถามออนไลน์ของทั้ง ไทกิ ซากุไร โปรดิวเซอร์อนิเมะ จากเน็ตฟลิกซ์ พร้อมด้วย ชูอิชิโร่ ทานากะ โปรดิวเซอร์อนิเมะ จาก David Production สตูดิโอเจ้าของผลงานอนิเมะอย่าง “Cells at Work! เซลล์ขยันพันธุ์เดือด” และ มาริ ยามาซากิ ผู้เขียนมังงะ Thermae Romae โดยเราได้สรุปประเด็นที่น่าสนใจมาให้อ่านกันดังนี้

WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
ไทกิ ซากุไร โปรดิวเซอร์แอนิเมะของ Netflix

สถิติสุดตะลึง ! 1 ปีผ่านไปคนชมแอนิเมะเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% ทั่วโลก

งานนี้ ไทกิ ซากุไร ได้เผยข้อมูลสุดเซอร์ไพร์สถึงสถิติการรับชมแอนิเมะทาง Netflix ที่พบว่าลำพังใน 1 ปีที่ผ่านมา (นับจากตุลาคมปี 2019 ถึง กันยายนปี 2020) พบว่ามีกว่า 100 ล้านครัวเรือนที่ได้สตรีมแอนิเมะทาง Netflix คิดเป็นยอดเพิ่มขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าและในญี่ปุ่นเองยังพบอัตราในการรับชมแอนิเมะติดต่อกันเฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อบัญชีหรือเท่ากับแอนิเมะซีรีส์มาตรฐาน 1 ซีซัน

จากสถิติดังกล่าวทำให้ทาง Netflix มั่นใจถึงศักยภาพของแอนิเมะซี่งได้รับการยอมรับในระดับโลก โดยช่วงหนึ่งมีคำถามที่น่าสนใจว่าทางเนื้อหาแอนิเมะลักษณะไหนที่ได้รับความนิยมนอกญี่ปุ่น โดยคุณไทกิ ซากุไรได้ยอมรับตามตรงว่าเขาเองก็ไม่เข้าใจเหมือนกันโดยยกตัวอย่างคนไทยที่ชมแอนิเมะญี่ปุ่นทั้งที่ไม่ได้มีอะไรเกี่ยวข้องกับเมืองไทยเลย ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าแอนิเมะมีความเป็นสากลมากพอให้คนทั่วโลกได้รับความบันเทิงจากเรื่องเล่าของมัน

ไม่มีพรมแดน ไม่มีเชื้อชาติ นิยามใหม่ของแอนิเมะที่ไม่ได้จำกัดผู้สร้างสรรค์แค่ญี่ปุ่น

จากโปรแกรมเด็ดที่เปิดตัวไปเราจะพบว่าทีมงานของแอนิเมะแต่ละเรื่องจะไม่ได้จำกัดแค่คนญี่ปุ่นเท่านั้น บางเรื่องผู้กำกับเป็นชาวต่างชาติแต่ทำงานกับแอนิเมเตอร์ญี่ปุ่น หรือไปจนถึงแอนิเมะสัญชาติฟิลิปปินส์อย่าง Trese (เทรเซ่) ที่บ่งบอกได้ถึงการที่ Netflix มุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมแอนิเมะด้วยทีมงานมากความสามารถจากนานาชาติโดยไม่มีเรื่องเชื้อชาติเข้ามาเป็นกำแพงกันอีกต่อไป

ในตอนหนึ่งของการสัมภาษณ์มีคำถามถึงการนิยามแอนิเมะของNetflix ที่เกิดจากทีมงานนานาชาติว่ามันจะยังเรียกว่า แอนิเมะ อยู่หรือไม่ ไทกิ ซากุไร ก็กล่าวติดตลกอยู่เหมือนกันว่าสำหรับคนญี่ปุ่นจะเรียกแอนิเมชันว่าแอนิเมะทั้งหมดไม่ว่าจะผลิตที่อเมริกาหรือชาติไหน แต่เหมือนชาวโลกจะซีเรียสว่าถ้าไม่ใช่ญี่ปุ่นทำก็ไม่น่าเรียกแอนิเมะตนเองนึกถึงซูชิที่ต่อให้เชฟไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นและดัดแปลงให้เข้ากับคนท้องถิ่นทั่วโลกผู้บริโภคยังไม่เคยไปจำกัดความมันเลยว่าเป็นซูชิปลอมดังนั้นแอนิเมะก็ไม่ควรถูกจำกัดแค่ว่าต้องเป็นคนญี่ปุ่นผลิตเท่านั้น

เนื้อหาสำหรับผู้หญิงและแนวการต่อสู้ของลูกผู้ชายพรมแดนใหม่ที่ Netflix หวังไปให้ถึง

เมื่อถูกถามถึงแนวของแอนิเมะแบบไหนบ้างที่ Netflix อยากทำต่อไป ด้านนายไทกิ ซากุไรได้เผยว่ามีมังงะอยู่ 2 แนวที่ต้องการนำมาดัดแปลงคือแนวการ์ตูนตาหวานและแนวการต่อสู้ของลูกผู้ชายเหมือนในนิตยสารมังงะชื่อดังอย่างโชเน็นจัมป์ ซึ่งตนเชื่อว่าจะเป็นแนวทางที่น่าสนใจสำหรับผู้ชมของ Netflix ทั่วโลก

เปิดใจ ชูอิชิโร่ ทานากะ กับ มาริ ยามาซากิ ถึงการร่วมงานกับ Netflix

ด้าน ชูอิชิโร่ ทานาเกะ ได้ตอบหลาย ๆ คำถามด้วยความน่าสนใจโดยเขากล่าวเปรียบเทียบแอนิเมะกับของเล่นว่าตอนเด็ก ๆ เขาอยู่ใกล้เมืองที่ผลิตของเล่นในญี่ปุ่นและชีวิตก็ได้วนเวียนเจอของเล่นในร้านที่ญี่ปุ่นมาตลอดเส้นทางการเติบโตแต่พอมีโอกาสได้เดินทางไปต่างประเทศเขาก็ตื่นเต้นและดีใจว่าบนเชลฟ์นอกประเทศก็มีของเล่นของญี่ปุ่นขายอยู่เหมือนกันและเขาก็มองว่า แอนิเมะก็ไม่ต่างกัน

สำหรับการร่วมงานกับ Netflix เขาเผยว่ามีความเป็นมืออาชีพและการได้ร่วมงานกับทีมงานชาวต่างชาติก็ช่วยยกระดับอุตสาหกรรมแอนิเมะขึ้นมาได้จริง ๆ ที่สำคัญมันยังการันตีว่าผลงานของสตูดิโอของเขาจะได้รับการเผยแพร่ไปทั่วโลกอย่างแน่นอน

ด้าน มาริ ยามาซากิ เผยว่าเธอเดินทางไปทั่วโลกตลอดเวลาจนแทบไม่รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนญี่ปุ่นแล้วดังนั้นเธอจึงสามารถนำวัฒนธรรมและสิ่งที่พบเห็นมาสร้างสรรค์เป็นเรื่องราวและทลายกรอบด้านเชื้อชาติเพื่อผลิตเป็นมังงะโดยยังระมัดระวังในเรื่องของศาสนาและวัฒนธรรมเฉพาะเพื่อไม่ให้เกิดการก้าวล่วงในงานที่สร้างสรรค์ออกมา

สำหรับการร่วมงานกับ Netflix เธอมองว่าข้อดีสำคัญคือมันทำลายข้อจำกัดของโทรทัศน์สมัยก่อนที่ต้องง้อสปอนเซอร์และกว่าผลงานจะได้เผยแพร่ก็ต้องรอเวลานานโดยเฉพาะในตลาดนอกญี่ปุ่น แต่สำหรับNetflix การที่ผลงานที่เธอร่วมผลิตจะได้เผยแพร่ทั่วโลกก็ทำให้เธอสามารถอธิบายกับคนทั่วโลกได้ทันทีว่าผลงานของเธอคืออะไรและเป็นโอกาสอันดีสำหรับวงการแอนิเมะญี่ปุ่นอีกด้วย

WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
ชูอิชิโร่ ทานากะ โปรดิวเซอร์อนิเมะ จาก David Production
WHAT THE FACT Netflix เปิดตัวแอนิเมะปี 2021
มาริ ยามาซากิ ผู้เขียนมังงะ Thermae Romae

เครดิตภาพทั้งหมดโดย Netflix

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส