Qualcomm เปิดตัวชิปประมวลผล Snapdragon 888 หรือรุ่น Lucky Number ที่น่าแปลกใจคือทำไมถึงไม่ตั้งชื่อเป็น Snapdragon 875 ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่ต่อจาก Snapdragon 865 หรือชิปเรือธงของปีนี้

ล่าสุดนั้น Qualcomm ก็ได้ออกมาอธิบายถึงสังเหตุที่ตั้งชื่อ Snapdragon ตัวเลข 888 โดยให้เหตุผลสั้น ๆ ง่าย ๆ ว่า “เลข 888 เป็นเลขนำโชคของคนจีน” ซึ่งก็ไม่ได้แตกต่างจากที่หลาย ๆ ฝ่ายคาดการณ์เท่าไหร่นักว่าตัวเลขนี้ต้องมีความเกี่ยวข้องกับประเทศจีนอย่างแน่นอน

ปัจจุบันตลาดสมาร์ตโฟนประเทศจีนถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก แถมสมาร์ตโฟนอันดับท็อป ๆ ในปัจจุบันก็มาจากผู้ผลิตในประเทศจีนไม่ว่าจะ Huawei, Xiaomi, OPPO, vivo หรือ OnePlus เป็นต้น การตั้งชื่อชิปประมวลผลให้สอดคล้องกับประเทศจีนก็ดูเหมือนว่าจะทำเพื่อเอาใจคนจีนโดยเฉพาะเลยครับ เหมือนกับครั้งที่ Apple ทำ iPhone สีทองออกมาครั้งแรกก็เผื่อเน้นขายคนจีนที่ชื่นชอบสีทองนั่นเอง

สเปก Snapdragon 888

  • ผลิตขึ้นที่สถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตรล่าสุด
  • แกนประมวลผลประกอบไปด้วย Cortex-X1 วิ่งที่ความเร็ว 2.84GHz จำนวน 1 แกน, Cortex-A78 วิ่งที่ความเร็ว 2.4GHz จำนวน 3 แกน และ Cortex-A55 ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลประหยัดพลังงาน วิ่งที่ความเร็ว 1.8GHz จำนวน 4 แกน
  • GPU Adreno 660
  • รองรับการเชื่อมต่อ 5G ทั้งแบบ Sub-6GHz และ mmWave โดยฝัง Snapdragon X60 เข้าไปในตัว SoC

อ้างอิง Gizchina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส