นักวิทยาศาสตร์ประสบความสำเร็จในการทดลองใส่ยีนของมนุษย์เข้าไปในสมองของลิง เพื่อให้สมองของพวกลิงมีขนาดเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม 2 เท่าและให้มีรอยหยักมากยิ่งขึ้น โดยนักวิจัยชาวญี่ปุ่นจาก Central Institute for Experimental Animals และนักวิจัยชาวเยอรมันจาก Planck Institute of Molecular Cell Biology and Genetics ได้ฉีดยีน  “ARHGAP11B” ที่เป็นเซลล์ต้นกำเนิดในสมองของมนุษย์เข้าสู่ทารกในครรภ์ของลิงมาร์โมเซต ลิงชนิดหนึ่งที่มีถิ่นอาศัยในทวีปอเมริกา

ต่อมาพวกเขาพบว่าสมองของลิงทารกกลายเป็นสมองที่เหมือนของมนุษย์มากขึ้น โดยกระบวนการดังกล่าวส่งผลให้สมองส่วน Neocortex ชั้นนอกของสมองที่มีร่องลึก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้เหตุผล ภาษา และความคิด มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยผลลัพธ์อื่น ๆ จากงานวิจัยยังพบว่า สมองลิงจะมีขนาดใหญ่เป็น 2 เท่าเมื่ออายุครรภ์ได้ประมาณ 100 วัน แต่สุดท้ายแล้วนักวิทยาศาสตร์ก็ได้ตัดสินใจทำแท้งทารกในครรภ์ของลิงทดลองเป็นที่เรียบร้อย เพราะยังไม่พร้อมจะยอมรับผล “อันไม่คาดคิด” ที่อาจเกิดขึ้นซึ่งอาจจะนำไปสู่วิวัฒนาการของลิงที่ผิดธรรมชาติ

ฟังแบบนี้ก็ชวนให้นึกถึงภาพยนตร์เรื่อง Rise of the Planet of the Apes (2011) ที่วิทยาศาสตร์ทำให้ลิงที่มีความฉลาดขึ้นจนสุดท้ายก็หันหน้าเข้ามาทำสงครามกับมนุษย์และก่อให้เกิดโรคระบาดล้างโลก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส