Tim Cook ผู้บริหารสูงสุดของบริษัท Apple ให้สัมภาษณ์กับรายการ CBS This Morning เมื่อวัน 12 มกราคมว่า Trump ควรมีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุจลาจลที่เกิดขึ้นโดยกลุ่มผู้สนับสนุนของเขา โดย Cook ย้ำว่า ไม่ควรมีใครคนใดคนหนึ่งอยู่เหนือกฎหมายได้ สหรัฐฯ มีระบบนิติธรรมและทุกคนย่อมมีส่วนรับผิดชอบไม่ว่าจะในทางใดทางหนึ่งกับสิ่งที่ตัวเองได้ทำลงไป รวมถึงช่วงท้ายของรายการ Cook ก็กล่าวเสริมอีกว่า ว่า ไม่ควรปล่อยผ่านเรื่องนี้ไปแบบไม่มีใครต้องรับผิดชอบ

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Apple ได้ระงับแอปพลิเคชัน Parler บน App Store แล้ว แอปนี้ถูกใช้สำหรับติดต่อสื่อสารที่ถูกใช้อยู่ในกลุ่มผู้สนับสนุน Trump ในการเรียกมวลชนมาชุมนุม โดย Apple ตรวจพบว่า แอป Parler นั้นมีส่วนสำคัญในการผลิตซ้ำคำพูดที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง ต่อมา Apple ได้ออกว่า “แพลตฟอร์มของเราจะไม่ใช่สถานที่ที่ก่อให้เกิดความรุนแรงและกิจกรรมผิดกฎหมาย” ก่อนที่ทาง Apple จะกล่าวยืนยันอย่างหนักแน่นว่า Parler เป็นแพลตฟอร์มที่ละเมิดความปลอดภัยของผู้คนในสังคม

ขณะที่อีกหนึ่งแพลตฟอร์มดังบนโลกโซเชียลอย่าง YouTube ก็ออกแถลงการณ์เมื่อ 12 มกราคม สั่งแบนช่องของประธานาธิบดีสหรัฐฯ Trump บน YouTube  ห้ามทำการอัปโหลดวิดีโอคลิปใหม่หรือการไลฟ์สดนาน 1 สัปดาห์และมีอาจขยายเวลาให้นานกว่านั้น โดยให้เหตุผลเหมือนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ว่า Trump ได้อัปโหลดวิดีโอคลิปที่มีเนื้อหาก่อให้เกิดความรุนแรง

นอกจากนี้ตัวแทนของ YouTube ยังได้เปิดเผยกับ CNN ว่า วิดีโอคลิปของ Trump ที่สุ่มเสี่ยงต่อการทำให้เกิดความรุนแรงได้ถูกลบออกไปจากระบบแล้ว นอกจากนี้ YouTube ก็ยังได้ลบเนื้อหาช่องของทำเนียบขาวในความผิดการละเมิดนโยบายของบริษัทด้วย (ซึ่งไม่ได้ระบุว่า เป็นคลิปที่ก่อให้เกิดความรุนแรงด้วยหรือไม่) โดยปกติแล้วภายใต้นโยบายระบบการเตือนของ YouTube หากบัญชีไหนได้รับการเตือน 2 ครั้งจะถูกสั่งแบนชั่วคราวนาน 2 สัปดาห์ และหากได้รับการเตือนถึง 3 ครั้งก็จะถูกแบนจากระบบตลอดไป

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์จลาจลที่รัฐสภาของสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏว่า Watson Coleman สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต วัย 75 ปี ออกมาแถลงว่า ตัวเธอติดเชื้อโควิด-19 และเริ่มกระบวนการกักตัวอยู่ในบ้านพัก โดยเธอเชื้อว่า ติดมาจากการสัมผัสใกล้ชิดกับสมาชิกสภาคองเกรสหลายคนช่วงที่เธอต้องเข้าไปซ่อนตัวอยู่ในห้องน้ำร่วมกับสมาชิกสภาคองเกรสอีกหลายคน และบางส่วนไม่ได้ใส่หน้ากากอนามัย  

ในวันที่เกิดเหตุความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพาตัว ส.ส. และ สว. ทั้งหมดแยกเป็นหลายกลุ่มเพื่อหลบออกจากห้องประชุม Watson Coleman บอกว่า มีสมาชิกสภาหลายคนจากพรรครีพับลิกันไม่ยอมสวมหน้ากากอนามัย แม้จะถูกสมาชิกฝั่งเดโมแครตทักท้วงแล้วก็ตาม พวกเขายังคงดึงดันไม่สวมหน้ากากอนามัยและต้องอยู่ใกล้ชิดกันนานหลายชั่วโมงจนกว่าสถานการณ์วันนั้นจะคลี่คลาย

นอกจากนี้ สมาชิกสภาคองเกรสอีก 3 คน ที่ไปตรวจร่างกายและพบว่าติดเชื้อโควิด-19 คือ Pramila Jayapal และ Brad Schneider จากพรรคเดโมแครต ส่วนอีกคนคือ  Jake LaTurner จากพรรครีพับลิกัน แต่คนใกล้ชิดของเขาเผยว่า เขาไม่ได้ถูกเคลื่อนย้ายตัวไปยังพื้นที่ปิดเพื่อซ่อนตัวจากผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 6 จึงอาจเป็นไปได้ว่าเขาติดเชื้อโควิดจากสถานที่อื่น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส