ความเคลื่อนไหวของ Donald Trump ในช่วง 24 ชั่วโมงสุดท้ายก่อนหมดวาระ มีรายงานข่าวออกมาว่า Trump และภรรยา จะไม่รอต้อนรับ Joe Biden และภรรยาเข้าทำเนียบขาวตามธรรมเนียมที่ประธานาธิบดีเก่าจะเป็นผู้พาประธานาธิบดีใหม่ไปยังอาคารรัฐสภาในเช้าวันที่ 20 มกราคมเพื่อเข้าพิธีสาบานตน โดยให้หน้าที่นี้เป็นของหัวหน้าพนักงานจากโรงแรม Trump International ของเขาแทน ส่วนทำเนียบขาว หลัง Trump ย้ายออกแล้ว เจ้าหน้าที่จะทำความสะอาดอย่างละเอียดเพื่อเตรียมต้อนรับครอบครัวประธานาธิบดีคนใหม่เข้ามาพักอาศัยอยู่

Trump ยังได้กล่าวอำลาผ่านวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้าและเผยแพร่ลง YouTube ในวันสุดท้ายของการดำรงตำแหน่งเต็มวันเมื่อวานนี้ (19 มกราคม) โดยส่งความปรารถนาดีต่อคณะบริหารชุดใหม่ของ Biden

ขออวยพรให้ประสบความสำเร็จในการทำให้อเมริกาปลอดภัยและเจริญรุ่งเรือง ขอส่งความปรารถนาดีให้พวกเขา และอยากให้พวกเขามีโชคซึ่งเป็นคำที่สำคัญมาก” อย่างไรก็ตาม Trump ไม่ได้เอ่ยชื่อของ Biden ออกมาแม้แต่คำเดียวในวิดีโอนี้

Trump ที่คะแนนลดเหลือ 29% (ต่ำที่สุดในรอบ 4 ปีที่ดำรงตำแหน่ง) นั้น  ไม่ได้ออกจากทำเนียบขาวหรือปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว โดยเขาได้เลือกบันทึกวิดีโอถ้อยคำอำลานี้ในคืนวันจันทร์ก่อนเผยแพร่ในเวลาต่อมา ต่างจากประธานาธิบดีคนก่อน ๆ ที่จะกล่าวอำลาออกอากาศสดทางโทรทัศน์

นอกจากนี้แหล่งข่าวของ CNN กล่าวว่าเขาและภรรยาจะเดินทางออกจากกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ในเช้าวันที่ 20 มกราคม โดยเตรียมจัดพิธีอำลาตำแหน่งของตนเองที่ฐานทัพอากาศ Joint Base Andrews ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการของเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน และจะเดินทางจะไปพักอยู่ที่รีสอร์ตหรู Mar-a-Lago ในเมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดาทันที ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าที่ ปรึกษาบางคนของ Trump แนะนำให้เชิญ Biden มาร่วมหารือที่ทำเนียบขาวก่อนวันสาบานตน แต่ Trump ยังคงปฏิเสธหนักแน่นว่าจะไม่ทำ

ในช่วงเปลี่ยนผ่านแบบนี้ คำสั่งของผู้นำคนเก่าและคนใหม่ที่ขัดแย้งกันก็จะสร้างความงุนงงให้กับผู้ได้รับคำสั่งได้ เมื่อ Trump ได้ถอนคำสั่งห้ามเผู้โดยสารจากทวีปยุโรป ได้แก่ สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์และ 26 ประเทศสมาชิกเชงเกนรวมถึงประเทศนอกสหภาพยุโรปออย่างบราซิลที่มีการแพร่ระบาดหนักของโควิดเดินทางเข้าสหรัฐฯ ทางด้าน Joe Biden นั้นก่อนหน้านี้ออกมาเผยว่า มีแผนจะขยายข้อจำกัดด้านการเดินทางที่ห้ามบุคคลที่อยู่ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของทวีปยุโรปและบราซิลเข้าสหรัฐฯ จนเมื่อ Trump ออกมาแถลงแบบนี้ เข้าจึงตอบโต้กลับว่าจะไม่มีถอนคำสั่งห้ามดังกล่าวแต่อย่างใด

Trump ได้ออกคำสั่งดังกล่าว โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 26  มกราคมเป็นต้นไป โดยเมื่อวันจันทร์ที่ 18 ที่ผ่านมา โดยในทันทีทันได้ทีมโฆษกของ Biden ก็ทวิตข้อความว่า “ตามคำแนะนำของคณะทำงานด้านการแพทย์  รัฐบาลจะไม่ยกเลิกคำสั่งห้ามและข้อจำกัดดังกล่าวแน่นอน ในสถานการณ์ที่งเลวร้ายลงเรื่อย ๆ เช่นนี้ จึงยังไม่ใช่เวลาจะยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางระหว่างประเทศ” ซึ่งคงต้องมาติดตามหลังพิธีสาบานตนว่า Biden จะออกคำสั่งมาลบล้างคำสั่งเดิมของ Trump เหมือนที่จะทำกับกรณีอื่น ๆ อย่างไรต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส