ประธานาธิบดี Joe Biden แห่งสหรัฐฯ ออกมาบอกว่าอดีตประธานาธิบดี Donald Trump ไม่ควรได้สิทธิรับฟังการสรุปข้อมูลข่าวกรองจากรัฐบาลอีกต่อไป เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่อยู่กับร่องกับรอย (Erratic behavior) และเสี่ยงที่จะนำข้อมูลละเอียดอ่อนเหล่านี้ไปเผยแพร่ต่อ ระหว่างให้สัมภาษณ์กับรายการข่าวช่วงเย็นของสถานีโทรทัศน์ CBS ประธานาธิบดี Biden บอกว่า Trump นั้นไม่มีคุณสมบัติในการเป็นประธานาธิบดี เพราะพฤติกรรมไม่อยู่กับร่องกับรอย และเพราะพฤติกรรมนั้นทำให้ Trump ไม่ควรจะได้สิทธิเข้าถึงข้อมูลข่าวกรองของรัฐบาลเหมือนที่อดีตประธานาธิบดีคนก่อน ๆ เคยได้มา

ซึ่งเมื่อพิธีกรถามว่า อะไรคือสิ่งที่เขากังวลมากที่สุดหาก Trump มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลลับเหล่านี้ Biden ก็ตอบแบบอ้อมๆ ว่า “ผมไม่ขอพูดก็แล้วกัน ผมแค่คิดว่าเขาไม่จำเป็นจะต้องได้ทราบการสรุปข่าวกรองอีกต่อไป มันจะมีประโยชน์อะไร เขาจะทำอะไรได้อีกนอกจากเผลอหลุดปากพูดบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ควรพูดออกไปเท่านั้นเอง” ก่อนหน้านี้ทำเนียบขาวออกมาแถลงว่า กำลังพิจารณาทบทวนเรื่องการเข้าถึงข้อมูลข่าวกรองของ Trump อยู่

Trump นั้นมักจะแขวะและแสดงท่าที่ไม่เชื่อมั่นต่องานข่าวกรองสหรัฐฯ อยู่เสมอ รวมทั้งไม่เคยรับฟังการสรุปข้อมูลที่มีรายละเอียดยืดยาวระหว่างอยู่ในทำเนียบขาวอีกด้วย นอกจากนี้เขายังเปิดฉากตั้งคำถามกับข้อสรุปของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ที่กล่าวหาว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งเมื่อปี 2016 จนส่งผลให้เขาชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

ส่วนทางด้านสภาผู้แทนราษฎรที่ได้ลงมติถอดถอน Trump ด้วยข้อหายุยงให้เกิดการจลาจลที่อาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคมหรือเมื่อหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ล่าสุดวุฒิสภาสหรัฐฯ จะเริ่มเปิดการไต่สวนญัตติถอดถอนในสัปดาห์นี้ ซึ่งหากผลการไต่สวนออกมาว่าอดีตประธานาธิบดีมีความผิดจริง ก็อาจนำไปสู่การโหวตเพิกถอนสิทธิการกลับมาดำรงตำแหน่งทางการเมืองในอนาคตของเขา

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส