Jack Dorsey ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Twitter เผยว่าการประมูลทวีตแรกในรูปแบบ NFT ของเขาจะสิ้นสุดลงในวันที่ 21 มีนาคม ซึ่งเขามีแผนว่าจะดำเนินการแปลงเงินที่ได้ไปเป็น Bitcoin แล้วบริจาคให้กับองค์กรการกุศล GiveDirectly เพื่อช่วยเหลือครอบครัวในแอฟริกาที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจาก COVID-19

ศุกร์ที่ผ่านมา Dorsey ได้ส่งลิงก์ของทวีตแรกที่โพสต์เมื่อเดือนมีนาคม 2006 ว่า “just setting up my twttr” ซึ่งเป็นทวีตเก่าแก่ที่มีอายุ 15 ปีให้เป็น NFT หรือของระลึกดิจิทัลในตลาดขายทวีต Valuables ล่าสุดราคาเสนอซื้อทวีตแรกของเขาได้พุ่งไปถึง 2.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเกือบ 76 ล้านบาทจาก Sina Estavi ซีอีโอของ Bridge Oracle

Valuables เป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยให้ผู้ใช้ Twitter สามารถขายทวีตให้เป็นทรัพย์สินดิจิทัลในรูปแบบของ Non-Fungible Token หรือ NFT ซึ่งเป็นเหมือนกับของที่ระลึกหรือของสะสม เช่น ภาพ หรือบัตรคอนเสิร์ตที่มีลายเซ็นของศิลปินเจ้าของผลงาน ดังนั้นทวีตที่ถูกซื้อไปแล้วจะมีเจ้าของแค่เพียงคนเดียวในโทเค็นเดียว แต่สามารถนำไปแลกเปลี่ยนซื้อขาย (ทำกำไร) ต่อได้ไม่จำกัด

ผู้ซื้อและผู้ขายทวีตในรูปแบบ NFT จะต้องมีบัญชี Twitter และกระเป๋าสกุลเงิน Ethereum ที่ชื่อว่า Metamask เมื่อซื้อขายกันแล้วเงิน 95% จะถูกส่งเข้ากระเป๋าของผู้ขาย ส่วนอีก 5% จะเป็นค่าธรรมเนียมให้กับ Valuables ทวีตที่ผู้ขายยืนยันแล้วไม่สามารถขอคืนได้และทวีตนั้นจะยังคงเก็บไว้ในฐานข้อมูลของ Twitter

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส