เท้าความไปเมื่อตอนที่ #แบไต๋บุกทางด่วน ชวนเจ้าของรถยนต์เพียง 3,000 คันติดตั้ง Easy Pass เดี๋ยวนี้เพื่อแก้รถติด!! ถือว่า beartai ได้ไปช่วยสะกิดต่อมและช่วยจุดประกายโครงการที่จะเชิญชวนประชาชนผู้ใช้เงินสดขึ้นทางด่วนให้หันมาใช้ Easy Pass กัน และเรียกได้ว่าเป็นความคืบหน้าไปอีกขั้นของพวกเราชาว beartai ค่ะ กรมการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ (กทพ.) กระทรวงคมนาคม เผยว่า…การที่จะให้ประชาชนหันมาใช้ Easy Pass นั้นเป็นเรื่องที่กรมการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ (กทพ.) คิดไว้ตลอดอยู่แล้ว ต้องขอบคุณคุณหนุ่ย พงศ์สุข แห่ง beartai และ คุณอานนทวงศ์ มฤคพิทักษ์ ที่ช่วยทำให้มองเห็นถึงวิธีการแก้ปัญหาการจราจรบนด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ!!

ดร.สุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่าบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษอโศก 4 เป็นด่านที่มีปัญหาจราจรค่อนข้างมาก ยิ่งในช่วงที่เป็นชั่วโมงเร่งด่วนด้วยแล้ว ซึ่งกรมการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ (กทพ.) เองก็พยายามคิดโปรโมชั่น และพยายามจัดโปรโมชั่นมาอย่างสม่ำเสมอ กทพ. พยายามหาหลายวิธี ในการดึงผู้คนให้หันมาใช้ Easy Pass”

เพราะการใช้ Easy Pass ทำให้ลดปัญหาการจราจรบริเวณด่านเก็บเงิน ทำให้รถบริเวณหน้าด่านคล่องตัว ระบายรถไปเร็วขึ้น นอกเหนือจากนั้นคือการลดความหงุดหงิดของผู้คนบนท้องถนน

ด้าน นายปกรณ์ อาภาพันธ์ กรรมการ กทพ. กล่าวว่า “เพราะมีผู้ใช้บริการที่มาจากด่าน ศรีนครินทร์ขาเข้า รวมถึงจากทางพิเศษฉลองรัชเป็นจำนวนค่อนข้างมาก ทำให้รถหนาแน่นบริเวณหน้าด่าน ซึ่งช่องทางจ่ายเงินสดมีจำนวน 4 ช่อง ระบายรถได้ 400 คัน/ชั่วโมง แต่เมื่อเทียบกับช่องทางพิเศษ Easy Pass ที่ระบายรถได้ถึง 1,200 คัน/ชั่วโมง ชี้ให้ทางเราเห็นว่าการใช้ Easy Pass นั้นช่วยระบายรถได้ดีและต่อเนื่อง”

และเนื่องด้วยปัจจุบันมีผู้ใช้เงินสดจ่ายค่าทางด่วนมากกว่าการใช้ระบบ Easy Pass จึงทำให้ติดสะสม นี่จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทาง กทพ. อยากจะดึงคนให้หันมาใช้ Easy Pass”

นายอานนทวงศ์ มฤคพิทักษ์ เจ้าของบทความและแนวคิด “วิธีแก้ก็คือ ต้องทำให้รถที่จ่ายด้วยเงินสด หันมาใช้ Easy Pass เพิ่มขึ้น 3,000 คัน” กล่าวว่า

ต้องขอขอบคุณพี่หนุ่ย พงศ์สุข แห่งbeartai ที่ได้นำบทความเรื่อง “ใครเบื่อรถติดบนทางด่วนพระราม 9 โปรดอ่าน!” ไปต่อยอดเป็นคลิปวีดีโอ ที่มีคนดูหลายแสน จนกลายเป็นแรงกระเพื่อมให้กรมการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ (กทพ.) ตัดสินใจออกแคมเปญนี้มานะครับ

และยังขอขอบคุณบุคคลอีกคนหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันคือ คุณโหน่ง วิศรุต เจ้าของเพจ คิดด้วยภาพ The Back of The Napkin Thailand ที่นำบทความไปเล่าต่อเป็นภาพที่เข้าใจง่ายเช่นกัน”

ด้าน “หนุ่ย พงศ์สุข” กล่าวว่า “การทำคลิปดังกล่าว ผมไม่ได้ถูกกรมการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ (กทพ.) จ้างให้ทำแต่อย่างใด แต่ผมทำในฐานะของคนที่ต้องอาศัยใช้ช่องทางด่านเก็บเงินพิเศษเดินทางไปตามงานต่าง ๆ จึงทำให้เห็นถึงปัญหาการจราจรบนทางด่วนที่รถติดสะสมทำให้เสียเวลาในการเดินทางเป็นอย่างมาก จึงได้นำบทความและแนวคิดของคุณอานนทวงศ์ มฤคพิทักษ์ มาต่อยอดและสนับสนุนแนวคิดนี้

เป็นเพราะผมอยากแก้ไขปัญหาจราจรให้ได้อยู่แล้ว และผมเองก็ได้ฝากวิธีการดี ๆ ไปกับทางผู้บริหารแล้วด้วย ถือว่าสำเร็จไปอีกขั้นนึง สำหรับการชวนเจ้าของรถยนต์อีก 3,000 คันมาติดตั้ง Easy Pass เพื่อแก้รถติด!!

“หนุ่ย พงศ์สุข” กล่าวต่อว่า “หลังจากนี้คงต้องพึ่งพฤติกรรมของทางผู้บริโภคด้วย พร้อมได้รับคำชมจากทางกทพ. ว่า…คุณหนุ่ยรู้จักเส้นทางดีจัง

“หนุ่ย พงศ์สุข” ยังได้เป็นตัวแทนกระบอกเสียงถามถึงปัญหาที่ผู้ใช้ด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษว่า “เป็นไปได้มั้ยที่การติดตั้ง Easy Pass จะทำได้ง่ายขึ้น ไม่ยุ่งยากหลายขั้นตอน หรือไม่ต้องขึ้นไปทำถึงบนด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ ซึ่งก็ได้รับคำตอบจาก ดร.สุชาติ ผู้ว่าการ กทพ. ว่า…”กทพ. มีนโยบายในอานาคตว่าจะมีการใช้ระบบ Kiosk หรือ ระบบ Mobile Banking เพื่อลดขั้นตอนในการสมัคร , ใช้งานหรือเติมเงิน Easy Pass” 

“หนุ่ย พงศ์สุข” ถามต่อว่า “แล้วจะเป็นไปได้มั้ย ที่ทางกทพ. เนี่ยจะร่วมมือกับกรมขนส่ง ให้ติดตั้งระบบ Easy Pass เป็นอุปกรณ์ภาคบังคับ สมัครมาพร้อมกับการออกแผ่นป้ายทะเบียนรถใหม่เลย และได้รับคำตอบจาก นายปกรณ์ อาภาพันธ์ กรรมการ กทพ. ว่า…ในขั้นตอนต่อไปข้างหน้า เราอาจจะมีการติดต่อกับ dealer หรือตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ต่าง ๆ เพื่อทำการติดตั้ง Easy Pass มาให้เลย // และเรื่องสุดท้ายคือ ผู้ที่ใช้ Easy Pass มักจะมองว่าใบเสร็จของระบบ Easy Pass นั้นไม่เป็นทางการ ซึ่ง“หนุ่ย พงศ์สุข”เองก็เสนอแนะวิธีการแก้คือ…ก็จะต้องอัปเกรดระบบให้ดีขึ้น เพื่อให้การแสดงผลใบเสร็จนั้นเป็นลักษณะที่เป็นทางการมากขึ้น และอีกเรื่องที่เสนอไปก็คือ “จะดีมั้ยถ้าจะเปิดให้รถผ่านไปเลยโดยที่ไม่เสียค่าผ่านทางพิเศษเมื่อเจอกับปัญหาการจราจรที่ติดขัดมากเกินไป”

สรุปเลยก็คือ : การใช้ระบบ Easy Pass นั้น สามารถช่วยให้การจราจรบนด่านเก็บเงินพิเศษเบาบางลงได้อย่างรวดเร็วจริง ๆ ค่ะ ง่ายกว่าการที่เราต้องไปเสียเวลาในช่องทางการใช้เงินสดจ่ายแน่นอน ในอนาคตเราจะได้เห็นการพัฒนาของระบบ Easy Pass กันมากขึ้นด้วยค่ะ สมัครง่ายขึ้น ใช้งานง่ายขึ้น เติมเงินง่ายขึ้น ก็อยากเชิญชวนให้เราทุกคนหันมาใช้ระบบ Easy Pass กันดีกว่าค่ะ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง ถึงเป้าหมายได้ทันเวลาแน่นอน!!

โครงการ “เปลี่ยนมาใช้ “Easy Pass” ขึ้นด่านอโศก 4 “กทพ.” มอบส่วนลดทันที 5 บาท/เที่ยว” ถือเป็นโครงการนำร่อง อยู่ในขั้นตอนการทดลองดำเนินงาน เริ่มส่วนลดระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน – 28 ธันวาคม 2561 เป็นเวลา 2 เดือนด้วยกันค่ะ