เทสลา (Tesla) ได้เลิกแถม Mobile Connector หรืออุปกรณ์ชาร์จแบบพกพารวมอยู่ในอุปกรณ์เสริมมาตรฐานสำหรับการซื้อรถยนต์ใหม่ทุกคัน โดยได้ขายแยกอยู่ในเว็บไซต์ในราคา 400 เหรียญ (13,464 บาท) สำหรับอุปกรณ์ชาร์จระดับ 2 ที่ีให้ระยะวิ่ง 2 – 3 ไมล์ (3 – 5 กม.) ต่อการชาร์จหนึ่งชั่วโมง ซึ่งข้อมูลนี้ถูกเปิดเผยโดยผู้ใช้ Twitter ชื่อ Tesla_Adr และต่อมาซีอีโอของเทสลา อีลอน มัสก์ ก็ได้ตอบทวีตชี้แจงว่าที่ไม่แถมเพราะอะไร

มัสก์เผยว่าสถิติการใช้ต่ำมากดังนั้นจึงดูสิ้นเปลือง ในด้านบวก (เล็กน้อย) บริษัทจะรวมปลั๊กอะแดปเตอร์เพิ่มเติมให้กับอุปกรณ์ชาร์จแบบพกพา

หลังจากที่ประเด็นนี้ถูกกล่าวถึงในวงกว้าง มัสก์ก็ได้เข้ามาลดระดับประเด็นร้อนโดยประกาศว่าจะลดราคาอุปกรณ์ชาร์จแบบพกพาเป็น 200 เหรียญ (6,732 บาท) และทำให้ง่ายต่อการสั่งซื้ออุปกรณ์เสริมพร้อมกับรถยนต์ใหม่

มัสก์ยังเสริมด้วยเหตุผลในหมายเหตุว่า ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ชาร์จแบบพกพา หากคุณมีที่ชาร์จแบบติดผนังของเทสลาหรือใช้บริการที่ Supercharger พร้อมแนะนำให้ติดตั้งที่ชาร์จแบบติดผนังของเทสลาให้พร้อมก่อนที่รถจะมาถึง

สรุปง่าย ๆ เทสลามองว่าผู้ใช้รถยนต์จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องชาร์จไว้ที่บ้านพร้อมแล้ว และจะชาร์จนอกบ้านผ่านเครือข่าย Supercharger ดังนั้นอุปกรณ์ชาร์จแบบพกพาจึงใช้น้อยมาก แต่ในความเป็นจริงหากต้องเดินทางไปในสถานที่ที่ไม่มีเครือข่าย Supercharger ก็มีความจำเป็นที่จะต้องใช้อุปกรณ์ชาร์จแบบพกพา ซึ่งในตอนแรกเทสลาได้แถมมาให้ด้วย แต่ตอนนี้ได้เลิกแถมโดยให้ซื้อเพิ่มเอาเอง

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส