วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม เวลา 1.09 น. ที่เมืองเดรเปอร์ รัฐยูทาห์ ประเทศสหรัฐฯ ได้เกิดเหตุรถยนต์ Tesla Model 3 ปี 2020 ชนท้ายมอเตอร์ไซค์ Harley Davidson ส่งผลให้คนขี่อายุ 34 ปี กระเด็นออกจากมอเตอร์ไซค์ได้รับบาดเจ็บสาหัสและต่อมาได้เสียชีวิตลงในที่เกิดเหตุ ซึ่งหน่วยงานความปลอดภัยของรัฐยูทาห์ให้ข่าวว่าคนขับ Tesla Model 3 ได้เปิดใช้โหมด Autopilot และต่อมาในวันที่ 26 องค์กรบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯ (NHTSA) ก็ได้เปิดการสอบสวนพิเศษเกี่ยวกับอุบัติเหตุการชนครั้งนี้

ตั้งแต่ปี 2016 จนถึงอุบัติเหตุครั้งนี้ NHTSA ได้เปิดการสอบสวนพิเศษเกี่ยวกับการชนของรถยนต์เทสลาที่มีการใช้ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงหรือ Autopilot รวมแล้ว 38 ครั้ง และจากอุบัติเหตุได้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 19 ราย ซึ่งกรณีอุบัติเหตุเมื่อวันอาทิตย์คนขับรถยนต์เทสลาได้เปิดใช้ Autopilot และบอกว่ามองไม่เห็นคนขี่มอเตอร์ไซค์

นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว NHTSA ได้เปิดการสอบสวนพิเศษเกี่ยวกับรถยนต์ Tesla Model Y ปี 2021 ขับชนมอเตอร์ไซค์บนทางด่วนในแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ซึ่งส่งผลให้คนขี่มอเตอร์ไซค์อายุ 48 ปี เสียชีวิต

ปัจจุบันตลาดรถยนต์ได้มีเทคโนโลยีอุบัติใหม่ที่อาจทำให้เกิดปัญหาด้านความปลอดภัย ซึ่งทาง NHTSA ได้เปิดการตรวจสอบการชนพิเศษมากกว่า 100 ครั้งต่อปี และจะนำข้อมูลมาออกเป็นกฎระเบียบเพื่อดูแลความปลอดภัยทางรถยนต์ เช่น ก่อนหน้านี้ก็ได้ออกกฎความปลอดภัยเกี่ยวกับถุงลมนิรภัย

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา NHTSA ได้ขยายการวิเคราะห์ของการชนที่มีอยู่ในการสอบสวนรถยนต์เทสลา 830,000 คัน ที่ติดตั้งระบบ Autopilot ว่าเสี่ยงต่อความปลอดภัยหรือไม่ ซึ่งอาจจะมีผลนำไปสู่การเรียกคืนได้

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส