เทสลา (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกได้ทวีตเปิดตัวการรวม Steam ซอฟต์แวร์สำหรับเล่นและซื้อเกมเพิ่มเข้ามาอยู่ในระบบสาระบันเทิง (Infotainment) สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า Model S และ X รุ่นใหม่ล่าสุดเพื่อช่วยให้เข้าถึงเกมได้มากมายนับพัน ซึ่งการเปิดตัวได้นำเสนอผ่านวิดีโอแนะนำฟีเจอร์ใหม่ที่แสดงให้เห็นหน้าจอทัชสกรีนของระบบสาระบันเทิงกำลังรัน Steam Beta และภาพกราฟิกของเกม Cyberpunk 2077

รถยนต์ไฟฟ้า Model S และ Model X รุ่นปรับปรุงใหม่ที่เปิดตัวเมื่อเดือนมกราคม 2021 ได้มาพร้อมด้วยระบบสาระบันเทิงที่มีกำลังในการประมวลผล 10 เทราฟลอป พร้อมแสดงภาพบนหน้าจอด้วยเกม Witcher 3 (สื่อว่าสามารถเล่นเกมนี้ได้) และยังอ้างว่าสามารถเล่นเกม Cyberpunk ได้ ต่อมาที่งาน Computex 2021 ทาง AMD เผยว่าระบบสาระบันเทิงใน Model S และ Model X รุ่นใหม่ได้ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Ryzen และ GPU AMD RDNA 2 ที่สามารถเล่นเกมระดับ AAA ได้

รถยนต์ไฟฟ้าของเทสลาทั้ง Model S, 3, X หรือ Y รุ่นล่าสุดได้มีฟีเจอร์ Arcade ที่ให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถเล่นเกมบนหน้าจอทัชสกรีนได้ ซึ่งมีเกมให้เลือกเล่นอยู่หลายเกม เช่น Cuphead, Sonic the Hedgehog 1, PUBG Mobile และ Fallout Shelter

เดือนกุมภาพันธ์ 2022 ซีอีโอ อีลอน มัสก์ได้ทวีตเผยว่ากำลังดำเนินการทำให้เกม Steam ใช้งานบนรถยนต์เทสลาได้ และต่อมาเดือนกรกฏาคม มัสก์ทวีตเผยว่ากำลังดำเนินการรวม Steam สำหรับเพิ่มเกมเข้ามาได้หลากหลาย และน่าจะเดโม่หรือออกมาให้ทดลองในเดือนหน้านี้ (สิงหาคม)

ไม่ต้องเป็นห่วงว่าผู้ขับขี่รถยนต์ของเทสลาจะนั่งเล่นเกมในขณะขับรถแล้วเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เพราะเดือนธันวาคม 2021 เทสลาได้ถูกสำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ (NHTSA) สอบสวนถึงความปลอดภัยบนรถยนต์ของเทสลาที่มีฟีเจอร์ Passenger Play อนุญาตให้ผู้โดยสารสามารถเล่นเกมบนหน้าจอกลางคอนโซลด้านหน้าในขณะที่รถกำลังวิ่งได้ ซึ่งต่อมาเทสลาได้ล็อกไม่ให้เล่นเกมในขณะเดินทาง

การอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ของเทสลานอกจากมีการรวม Steam เข้ากับระบบสาระบันเทิงแล้ว ยังมีการรวม Apple Music ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถกำหนดการแสดงแสงสีบนรถยนต์หลาย ๆ คันได้พร้อมกัน และสามารถใช้กล้องในห้องผู้โดยสารส่องดูสัตว์เลี้ยง สิ่งของหรืออื่น ๆ ภายในรถขณะที่กำลังใช้ Dog Mode หรือ Sentry Mode

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส