กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ประกาศมอบข้อเสนอสินเชื่อแบบมีเงื่อนไขให้แก่ Ioneer บริษัทเหมืองลิเธียม ด้วยมูลค่าสูงถึง 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (23,111 ล้านบาท) เพื่อพัฒนาโครงการ Rhyolite Ridge Lithium-Boron ในรัฐเนวาดาสำหรับจัดหาแบตเตอรี่ลิเทียมคาร์บอเนตแก่รถยนต์ไฟฟ้าได้ประมาณ 370,000 คันต่อปี ซึ่งจะช่วยลดการใช้น้ำมันเบนซินได้ 145 ล้านแกลลอน/ปี และป้องกันการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1,290,000 ตัน/ปี ทั้งนี้ยังช่วยงสร้างงานก่อสร้างได้ถึง 600 ตำแหน่งและงานด้านปฏิบัติการ 250 – 300 ตำแหน่ง

Ioneer ได้ทำข้อตกลงในการจัดหาลิเทียมให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์ ได้แก่ ฟอร์ดและโตโยต้า ซึ่งจะเริ่มดำเนินการผลิตลิเทียมในปี 2026 แต่ทั้งนี้ Ioneer จะได้เงินสินเชื่อดังกล่าวหรือไม่นั้นก็จะต้องผ่านใบอนุญาตเกี่ยวกับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากหน่วยงานของรัฐท้องถิ่นและรัฐบาลกลางที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากโครงการนี้ได้ถูกต่อต้านจากศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพว่ามีความเสี่ยงต่อบัควีท (ดอกไม้ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์) และยังได้มีการวางแผนแก้ปัญหาในการใช้น้ำจำนวนมากด้วย

ลิเทียมเป็นแร่ธาตุสำคัญสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ช่วยให้โลกก้าวสู่การเปลี่ยนแปลงในการลดการปล่อยมลพิษ ซึ่งคาดว่าภายในปี 2030 ลิเทียมจะมีไม่เพียงพอต่อความต้องจากทั่วโลก ซึ่งทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ ต้องควานหาลิเทียมในประเทศให้เพียงพอกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น

Rhyolite Ridge เป็น 1 ใน 2 ของแหล่งตะกอนสะสมลิทียม – โบรอนที่สำคัญของโลก ซึ่งรองรับการแปรรูปลิเทียมคุณภาพสูงที่มีต้นทุนต่ำ และจะเป็นเหมืองลิเทียมแห่งที่ 2 ในสหรัฐฯ ที่ได้รับการสินเชื่อและการสนับสนุนจากฝ่ายบริหารของไบเดน

ที่มา : engadget, ภาพ : abb.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส