เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา วิศวกรคนสำคัญของเทสลา (Tesla) ได้ออกมาเปิดเผยว่าวิดีโอที่ใช้ในการโปรโมตเทคโนโลยี Self-driving เมื่อปี 2016 หรือประมาณ 7 ปีที่ผ่านมาเป็นการจัดฉากขึ้นมา ไม่ได้ใช้ระบบในการตัดสินใจหยุดหรือไปอย่างที่ควรจะเป็น

ในคำให้การของคดีการชนครั้งใหญ่ของรถยนต์เทสลาเมื่อปี 2018 อะโชก อีลลัสวามี (Ashok Elluswamy) หัวหน้าฝ่ายของซอฟต์แวร์ Autopilot ของเทสลา ได้เปิดเผยว่า ในวิดีโอ ‘Full Self-Driving Hardware on All Teslas‘ ที่มีการโปรโมตและเผยแพร่บนเว็บไซต์ตั้งแต่ปี 2016 เพื่อแสดงศักยภาพของระบบขับด้วยตนเองนั้น เป็นการทำขึ้นมา “เพื่อแสดงสิ่งที่ระบบควรจะเป็นอย่างเต็มรูปแบบ” ไม่ใช่สิ่งที่ผู้ใช้งานจะได้รับ

ด้วยการให้ปากคำนี้เองก็สามารถหมายความโดยนัยได้ว่า วิดีโอโปรโมตนั้นถูกจัดฉากขึ้นมา โดยความสามารถต่าง ๆ ในวิดีโอ อาจใช้ได้จริง หรือเกินความจริงที่เทสลาสามารถทำได้ เป็นเพียงการคิดภาพต่าง ๆ ขึ้นมาล่วงหน้าเท่านั้น

อีลลัสวามี ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับวิดีโอสาธิตดังกล่าวว่า มีการใช้เทคโนโลยี 3D Mapping และข้อมูลแผนที่ในการกำหนดเส้นทางไว้ล่วงหน้าเท่านั้น ซึ่งต่างจากการใช้งานจริงที่จะเป็นใช้เซนเซอร์ต่าง ๆ รวมถึงกล้องในการวิเคราะห์และตัดสินใจ ซึ่งเขาเองก็อยู่ในทีมวิศวกรที่เข้ามาช่วยในการทำวิดีโอสาธิตนี้ด้วย ต่างจากที่ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา ได้โปรโมตลงในทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “เทสลาขับด้วยตัวเอง (ปราศจากการควบคุมโดยมนุษย์) ผ่านถนนในตัวเมือง ถนนไฮเวย์ รวมถึงถนนเล็ก ๆ และหาจุดจอดรถเอง”

มัสก์เองก็ได้เขียนระบุในอีเมลเกี่ยวกับวิดีโอการสาธิตไว้ว่า “นี่เป็นเพียงแค่การจำลอง เพราะฉะนั้นมันโอเคที่จะจำลองโค้ดลงไปก่อน และเมื่อโค้ดสำหรับการใช้งานเสร็จเรียบร้อย ถึงค่อยปล่อยอัปเดตให้ในภายหลัง”

นอกจากนี้ อีลลัสวามีก็ยังได้บอกอีกว่าจริง ๆ แล้ว รถที่ใช้ในการสาธิตในวิดีโอนั้น ได้ชนเข้ากับรั้วที่สำนักงานใหญ่ของเทสลาด้วย

อ้างอิง: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุขยา เกษจำรัส