ประเด็นเรื่องค่าเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาแบตเกินกว่า 50% ของราคารถ ยังคงเป็นที่ถกเถียงอย่างหนัก ว่าคุ้มค่ากับการใช้งานจริงหรือไม่? เพราะเคสล่าสุดของผู้ใช้รถ BYD Atto 3 เกิดอุบัติเหตุหนักชนเกาะกลางถนน ทำให้ตัวรถและแบตเตอรี่เกิดความเสียหาย ตีเป็นมูลค่ารวมเปลี่ยนแบตแล้วกว่า 1.1 ล้านบาท

เหตุการณ์นี้เล่าผ่านเฟซบุ๊ก ‘PricezaMoney’ ที่มีคนทักเข้ามาขอคำปรึกษาว่า ตัวเองนำรถยนต์ BYD Atto 3 รุ่น Standard Range ไปชนเกาะกลางถนนมา ทำให้เกิดความเสียหายกับตัวรถและรวมถึงแบตเตอรี่ ถึงขนาดที่ยางล้อหน้าและล้อหลังฝั่งขวาเกิดระเบิดทั้งคู่

เครดิตรูปภาพจาก PricezaMoney

เจ้าของรถ BYD จึงได้แจ้งทางประกันเพื่อเคลมค่าเสียหาย แต่ทางศูนย์ BYD ได้ตีราคาค่าซ่อมเป็นมูลค่ารวม 1,167,571 บาท (รวม Vat 7%) คิดแต่เพียงค่าแบตเตอรี่เพียว ๆ ก็มีราคาสูงถึง 869,190 บาทเลยทีเดียว ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อมูลค่าของประกันของตัวรถ BYD Atto 3 คันนี้อยู่ที่ 1 ล้านบาทเท่านั้น ทำให้บริษัทประกันจำเป็นต้องขอคืนทุนประกัน เนื่องจากค่าซ่อมที่ศูนย์ BYD ตีให้มีมูลค่าเกิน 80% ของราคารถ

ทางบริษัท เรเวอร์ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายและบริการหลังการขายรถยนต์ BYD อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ก็ไม่รอช้าได้แก้สถานการณ์โดยการประกาศราคาของแบตเตอรี่ทั้ง 2 ขนาดทันทีหลังเริ่มมีกระแส โดยแบ่งเป็น รุ่น Standard Range 410 km ราคา 528,730 บาท และรุ่น Extended Range 480 km ราคา 656,030 บาท (ราคานี้ไม่รวมภาษี)

อย่างไรก็ตาม ราคาที่ทาง BYD แจ้งมาก็ไม่ตรงกับยอดที่ทางศูนย์ BYD ตีราคาให้กับทางประกัน ซึ่งส่วนต่างตรงนี้เกิดจากอะไร ทาง BYD ก็ยังไม่มีคำตอบให้ กรณีแบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับ ORA Good Cat ที่ขับขี่เกยถนนจนแบตเตอรี่ได้รับความเสียหาย และทาง GWM ก็ได้ทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้ในที่สุด ส่วนเคสนี้จะจบลงอย่างไรคงต้องรอติดตามกันต่อไป

ล่าสุดมีอัปเดตจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Seksan Laekreing ที่เป็นเจ้าของ BYD Atto 3 คันดังกล่าว เผยว่า “เจ้าตัวได้รับการติดต่อจากบริษัท เรเวอร์ ออโตโมทีฟ จำกัดและดีลเลอร์อย่างต่อเนื่อง เรื่องแรกคือราคาแบตเตอรี่ที่ผิดพลาด ซึ่งทาง BYD ได้ประกาศราคาที่แท้จริงทันทีที่เกิดกระแส ส่วนตัวรถมีร่องรอยเกิดขึ้นน้อยมาก”

นอกจากนี้ตัวแบตเตอรี่ของ BYD Atto 3 หนึ่งโมดูลนั้นประกอบด้วยกล่องหุ้มชิ้นส่วนที่มีโครงสร้างหลายชั้น และมีการซีลป้องกันอย่างแน่นอน มีความปลอดภัยสูง ทำให้ความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นเพียงชั้นนอกสุดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่ได้มีผลกระทบต่อการใช้งาน จึงทำให้เจ้าของรถ BYD คันดังกล่าวไม่ต้องเปลี่ยนแบตอย่างแน่นอน มีเพียงชิ้นส่วนภายนอกที่ต้องเปลี่ยน และไม่ต้องคืนทุนประกันด้วย”

สุดท้ายทางคุณ Seksan ยังย้ำว่า “ราคาที่ศูนย์ตีมาให้ตอนแรกไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้อง ทำให้ผู้ใช้รถ BYD Atto 3 หลายคนเกิดความไม่สบายใจ ซึ่งการใช้งานรถที่ผ่านมาค่อนข้างประทับใจ และได้รับการประสานงานเป็นอย่างดี ทำให้รู้สึกมั่นใจและพอใจมากขึ้นกับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ครับ”

ดูเหมือนเรื่องราวจะจบลงด้วยดีแล้วนะครับเนี่ย

อ้างอิง, อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส