เช้ามืดเสาร์ที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมาได้เกิดเหตุรถยนต์ Tesla Model 3 ขับชนท้ายรถยนต์สายตรวจทางหลวงของตำรวจในเมือง Norwalk สหรัฐอเมริกา จนรถเสียหายต้องจอดอยู่กับที่ไม่สามารถขับต่อไปได้ แต่ก็โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์นี้

คนขับผู้ก่อเหตุบอกกับตำรวจว่าได้ขับ Tesla Model 3 โดยใช้คุณสมบัติ Autopilot เพื่อเขาจะหันไปตรวจสอบสุนัขที่อยู่ด้านหลัง

ส่วนรถที่ถูกชน คือ รถยนต์ตำรวจที่จอดเปิดไฟฉุกเฉินกะพริบอยู่ด้านหลังรถยนต์ที่จอดเสียอยู่เพื่อรอรถบรรทุกมาลากออกไปจากถนน ดังนั้น Tesla Model 3 จึงชนท้ายเข้ากับรถตำรวจแล้วทำให้รถตำรวจพุ่งไปชนกับรถคันหน้าที่จอดเสียอยู่ด้วย (ภาพความเสียหายที่ตำรวจโพสต์ไว้บน Facebook)

ตำรวจกล่าวว่าไม่ว่ารถยนต์ของคุณจะมีความสามารถสักแค่ไหน เมื่อคุณกำลังขับรถจะต้องให้ความใส่ใจอย่างเต็มที่อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้มั่นใจว่าการขับขี่นั้นปลอดภัย แล้วก็ตั้งข้อหาไป 2 กระทง คือ ขับรถโดยประมาทและเสี่ยงอันตราย

ขณะนี้ยังไม่เห็นการเคลื่อนไหวใด ๆ จาก Tesla แต่จากคำแนะนำในการขับขี่ด้วยคุณสมบัติ Autopilot ได้มีการบอกชัดเจนว่าผู้ขับขี่ไม่ควรออกจากพวงมาลัย ดังนั้นความผิดพลาดอาจเกิดขึ้นได้หากผู้ขับขี่ละเลยในจุดนี้

อุบัติเหตุของรถยนต์ Tesla ที่ใช้คุณสมบัติ Autopilot ได้เกิดขึ้นแล้วหลายครั้ง ซึ่งรวมแล้วมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย และขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ (National Transportation Safety Board : NTSB) ในสหรัฐอเมริกา

ที่มา : bbc

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส