15 มิถุนายนสำนักข่าว Statesman ในเมืองออสตินรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ รายงานว่า Tesla กำลังเจรจาถึงข้อตกลงในการเสนอสิ่งจูงใจกับเคาน์ตี Travis ในเมืองออสตินรัฐเท็กซัสสำหรับการสร้าง Gigafactory ผลิตรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck ซึ่งศาลของผู้ปกครองเคาน์ตี Travis (Travis County Commissioner’s Court) มีกำหนดจะหารือเกี่ยวกับข้อตกลงและมีการลงคะแนนในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ยังไม่มีเค้าที่ชัดเจนว่าการหารือครั้งนี้จะเป็นการตัดสินใจที่แน่นอนว่า Tesla จะเลือกเมืองออสติน หรือเพียงแค่หยั่งดูว่าข้อเสนอมีอะไรน่าสนใจบ้าง ในขณะเดียวกัน Tesla อาจจะหารือถึงข้อเสนอกับเมืองทัลซารัฐโอคลาโฮมาอยู่ด้วยก็ได้ แต่ที่แน่ ๆ เคาน์ตี Travis กำลังมีแนวทางสำหรับข้อเสนอจูงใจในการพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งก็หมายถึงการตั้ง Gigafactory ของ Tesla และจะมีการจ้างงานหลายพันตำแหน่งนั่นเอง

เดือนที่แล้วสำนักข่าว Apnews รายงานว่า Tesla เลือกเมืองออสตินและทัลซาเข้ารอบสุดท้ายสำหรับสร้าง Gigafactory ผลิตรถกระบะไฟฟ้า Cybertruck และบางส่วนของรถยนต์ Model Y ซึ่ง Tesla ต้องการให้โรงงานตั้งอยู่ในตอนกลางของประเทศและใกล้กับตลาดฝั่งตะวันออก

เชื่อว่าการตัดสินใจอาจจะมีขึ้นในไม่ช้า เนื่องจาก Tesla จะต้องเริ่มดำเนินการผลิต Cybertruck รุ่น 2 มอเตอร์ (Dual-motor AWD) และรุ่น 3 มอเตอร์ (Tri-motor AWD) เป็นครั้งแรกในปลายปี 2021 รวมทั้งจะผลิตรุ่นมอเตอร์เดียวในราคาถูกช่วงปลายปี 2022

ที่มา : statesman และ cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส