Hyperion XP-1 เป็นไฮเปอร์คาร์หรือรถยนต์ซูเปอร์คาร์ที่มีประสิทธิภาพสูงซึ่งพัฒนาโดย Hyperion Motors บริษัทในรัฐแคลิฟอร์เนียได้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2011 ผ่านมา 9 ปีได้รับการวิจัยและพัฒนาโดยวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์หลายร้อยคน ซึ่งในเดือนที่ผ่านมาบริษัทเปิดเผยว่าจะเปิดตัวต้นแบบไฮเปอร์คาร์ไฮโดรเจนมีระยะวิ่งสูงสุด 1,016 ไมล์ (1,635 กม.) ในเดือนสิงหาคมนี้

ล่าสุด 12 สิงหาคม บริษัทได้เปิดตัวต้นแบบ Hyperion XP-1 ซึ่งใช้โมดูลพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงแบบ PEM (Proton Exchange Membrane) โดยใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเข้ามาช่วยจัดเก็บพลังงาน จากนั้นพลังงานจะถูกจ่ายไปขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 4 ล้อ ที่สำคัญไม่ต้องใช้แบตเตอรี ทำให้น้ำหนักเบา ไม่ต้องกังวลเรื่องการชาร์จและแบตเตอรีหมดอายุ

Hyperion XP-1 มีตัวถังที่ใช้ไทเทเนียมคาร์บอนไฟเบอร์ และการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งด้านข้างจะติดตั้ง Air Blades เพื่อช่วยให้รถสามารถวิ่งเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง รวมทั้งได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่สามารถเปลี่ยนตำแหน่งติดตามดวงอาทิตย์ ประตูใช้แบบ V-Wing และภายในรถส่วนด้านหน้าจะใช้หน้าจอโค้งขนาด 98 นิ้ว

Hyperion XP-1 เมื่อเติมเชื้อเพลิงเต็มถังจะสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 1,000 ไมล์ (1,609 กม.) ซึ่งใช้เวลาเติมไม่เกิน 5 นาที สามารถเร่งความเร็วได้ 0 – 60 ไมล์ (97 กม.) ต่อชั่วโมง ในเวลาไม่ถึง 2.2 วินาทีและวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดกว่า 220 ไมล์ (322 กม.) ต่อชั่วโมง Hyperion XP-1 จะดำเนินการผลิตเริ่มที่จำนวน 300 คันในต้นปี 2022

ที่มา : hyperion, engadget, cnet และ motor1

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส