เดือนเมษายนที่ผ่านมา AutoX บริษัทเกิดใหม่พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองได้ร่วมมือกับ Amap แอปให้บริการเรียกรถโดยสารของ Alibaba เพื่อต้องการนำ AutoX RoboTaxi หรือรถแท็กซี่ไร้คนขับของ AutoX เข้าสู่เครือข่ายรถโดยสารให้บริการเชิงพาณิชย์ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งโครงการนำร่องในช่วงแรกจะเริ่มให้บริการจำกัดกับผู้ใช้เพียงบางกลุ่มเท่านั้น

ล่าสุด 17 สิงหาคม AutoX และ Amp ได้เปิดให้บริการเรียกรถแท็กซีไร้คนขับ AutoX RoboTaxi สู่สาธารณะอย่างเต็มตัวแล้ว ซึ่งเซี่ยงไฮ้จะเป็นเมืองแรกของโลกที่ประชาชนทุกคนสามารถใช้บริการ AutoX RoboTaxi โดยจะเปิดให้บริการครั้งแรกในเขต Jiading

ผู้โดยสารสามารถจอง AutoX RoboTaxi ผ่านแอป Amap ของ Alibaba และผู้ใช้บริการในเซี่ยงไฮ้ยังสามารถเรียก AutoX RoboTaxi ผ่านแอป Letzgo ที่พึ่งเริ่มเปิดดำเนินการอีกราย

พนักงานของ Letzgo จะได้รับการเทรนถึงวิธีการทำงานกับเหล่า AutoX robotaxi ที่ศูนย์การปฏิบัติงานของ AutoX ในเซี่ยงไฮ้ เมื่อผ่านการเทรนเรียบร้อยแล้วอีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะนำเสนอการให้บริการ AutoX robotaxi แสดงอยู่ภายในแอป Letzgo และเมื่อถึงตอนนั้นผู้ใช้บริการที่นั่งรถในเขต Jiading ของเซี่ยงไฮ้ก็จะสามารถเรียกใช้ AutoX robotaxi ได้ทั้งจากแอป Amap หรือ Letzgo ซึ่งจะมีรถให้บริการรับส่งในพื้นที่ถึง 100 คัน

AutoX ยังได้รับมือกับการให้บริการในช่วง COVID-19 ด้วยการสั่งงานแบบไร้สัมผัส ซึ่งเมื่อผู้โดยสารขึ้นไปนั่งบนรถแล้วจะต้องพูดยืนยันตัวต้นด้วยตัวเลขสี่หลักสุดท้ายของหมายเลขโทรศัพท์มือถือแทนการใช้นิ้วแตะสัมผัสบนหน้าจอ จากนั้นระบบจดจำเสียงก็จะปล่อยรถไปตามเส้นทางที่จองไว้ ซึ่งผู้โดยสารสามารถตรวจดูสถานะของการเดินทางได้ผ่านหน้าจอที่อยู่ภายในรถ

นอกจาก AutoX RoboTaxi จะให้บริการในเซี่ยงไฮ้เป็นที่แรกแล้ว ขณะนี้บริษัทยังทำการทดสอบรถยนต์ขับขี่ด้วยตนเองในเซินเจิ้น อู่ฮั้น อู่หู และอีกหลายเมืองในต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวสู่สาธารณะในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ แต่ที่แน่ ๆ การให้บริการในประเทศจีน AutoX จะต้องแข่งขันกับ RoboTaxis ของ Didi, Pony.ai, Baidu และ WeRide อีกด้วย ซึ่งต้องรอดูกันต่อไปว่า AutoX จะมีส่วนแบ่งตลาดในประเทศจีนได้มากแค่ไหนและจะบุกตลาดในต่างประเทศได้สำเร็จหรือไม่

ที่มา : newatlas

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส