ยุคปัจจุบันอินเทอร์เน็ตกลายเป็นสิ่งที่ผู้คนเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น และทำให้อุปกรณ์ต่าง ๆ มีขีดความสามารถที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับเรามากยิ่งขึ้น ผ่านการอัปเกรดเวอร์ชันที่ทางผู้ผลิตได้ใส่ความสามารถใหม่ ๆ เข้าไปแล้วผู้ใช้เพียงแค่กดอัปเดตโดยไม่ต้องเสียบสายหรือเข้าศูนย์บริการ ก็ใช้งานฟีเจอร์ใหม่ได้ทันที แต่จะดีแค่ไหนถ้ารถยนต์สามารถอัปเกรดฟังก์ชันที่มีอยู่ให้ทันสมัยมากขึ้นแบบที่สมาร์ตโฟนทำได้

MG เป็นค่ายรถยนต์ที่บุกเบิกการนำเทคโนโลยีการเชื่อมต่อระหว่างคนกับรถเข้ามาให้คนไทยได้ใช้ อย่างระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ i-SMART เทคโนโลยีที่เชื่อมต่อระหว่างคนกับรถ สามารถสั่งการ ตรวจเช็ก หรือควบคุมระบบการทำงานต่างๆ ของรถยนต์ได้ไม่ว่าผู้ใช้จะนั่งอยู่ในรถหรือไม่ก็ตาม นับเป็นระบบที่มีความล้ำสมัย ใช้งานง่าย เพิ่มความสะดวกสบายและความอุ่นใจได้เป็นอย่างดี

แน่นอนว่าเทคโนโลยีและระบบปฏิบัติการต่าง ๆ ต้องมีการพัฒนา ปรับปรุง เพิ่มเติมฟีเจอร์ต่าง ๆ ตลอดเวลา ถ้าเป็นสมาร์ตโฟนเราแค่กดอัปเกรดและรอเวลาทุกอย่างก็เรียบร้อย แต่ถ้าเป็นรถยนต์คงเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องนำเข้าศูนย์ เพื่อให้ช่างผู้ชำนาญทำให้ แล้วถ้าเราไม่สะดวกล่ะจะทำยังไง

MG ตอบโจทย์นี้ด้วยการพัฒนาให้รถยนต์สามารถอัปเกรดระบบปฏิบัติการ i-SMART ผ่านระบบออนไลน์ หรือ FOTA (Firmware Over The Air) ได้แล้ว ถือเป็นครั้งแรกของสมาร์ตคาร์ในเมืองไทย ที่ผู้ใช้สามารถอัปเกรดเฟิร์มแวร์ได้เอง สะดวก ง่าย ทำได้ทุกที่ ทุกเวลา เหมือนอัปเกรดสมาร์ตโฟน

อัปเกรดระบบ i-SMART ผ่าน FOTA สะดวก ง่าย ทำได้ทุกที่

เมื่อระบบ i-SMART ในรถตรวจพบเฟิร์มแวร์เวอร์ชันใหม่ ระบบจะมีการแจ้งเตือนที่หน้าจอกลางในรถ หรือสามารถเช็กได้ด้วยตนเองผ่านเมนู “ตั้งค่า” เข้าไปที่ “อัปเกรด” เมื่อพบว่ามีเฟิร์มแวร์เวอร์ชันใหม่ สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งเวอร์ชันใหม่ได้ง่าย ๆ ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับความเร็วของอินเทอร์เน็ต)

ปัจจุบันการอัปเกรดระบบ i-SMART ผ่านระบบออนไลน์ หรือ FOTA นั้น สามารถทำได้ใน MG HS ซึ่งการอัปเกรดล่าสุดจะทำให้รถรุ่นดังกล่าวสามารถใช้งาน Apple CarPlay และมีฟีเจอร์ใหม่ๆ อาทิ การรายงานสภาพอากาศเมื่อสตาร์ตรถ เสียงแจ้งเตือนเมื่อรถน้ำมันใกล้หมดและแนะนำสถานีบริการน้ำมันใกล้เคียง ส่วนรถยนต์รุ่นอื่น ๆ ของ MG นั้น รอติดตามจาก MG ประเทศไทยกันสักนิด คงไม่นานเกินรอแน่ ๆ

ไปดูวิธีการ อัปเกรดจากคลิปนี้ได้เลย

รู้หรือไม่? i-SMART ทำอะไรได้บ้าง?

• SMART COMMAND
ระบบ i-SMART รองรับการสั่งการควบคุมการทำงานในรถยนต์เอ็มจีด้วยเสียงภาษาไทยช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย เพียงแค่พูด “ฮัลโหล เอ็มจี” (Hello MG) เพื่อเริ่มต้นสั่งการฟังก์ชันต่าง ๆ อาทิ โทรออกเพียง ค้นหาจุดสนใจ เปิด-ปิดหรือเปลี่ยนเพลง ควบคุมระบบปรับอากาศ รวมไปถึงเปิด-ปิดซันรูฟและหน้าต่างฝั่งคนขับ นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมหรือสั่งการระบบต่าง ๆ ผ่านหน้าจอภายในรถ อาทิ โทรออก – รับสายจากจอทัชสกรีนในกรณีฉุกเฉินซึ่งโทรฟรีได้ 50 นาทีต่อเดือน ใช้ระบบ i – CALL ติดต่อ MG CALL CENTRE เพื่อสอบถามข้อมูลและขอรับจุดสนใจ (Point Of Interest) ด้วยปุ่มลัดบนพวงมาลัย หรือเลือกสั่งการบนสมาร์ตโฟนผ่าน MG Mobile Application เพื่อสั่งสตาร์ทเครื่องยนต์และเปิดเครื่องปรับอากาศ

• SMART CONNECT
ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อไลฟ์สไตล์เข้ากับการใช้งานรถยนต์เอ็มจีผ่านระบบ i-SMART ทั้งฟังเพลงฮิตจากทั่วโลกได้มากกว่า 1 ล้านเพลงผ่านระบบไลฟ์สตรีมจาก TRUE Online Music ค้นหาร้านอาหารยอดนิยมหรือที่พักระหว่างเดินทางผ่าน FOOD & TRAVEL GUIDE สามารถเชื่อมต่อแอพลิเคชั่นต่างๆในระบบแอนดรอยด์ บนสมาร์ตโฟนเข้ากับรถผ่านเทคโนโลยี MG LINK หรือค้นหาเส้นทางผ่าน Smart Navigation ซึ่งแสดงผลการจราจรแบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังสามารถอัปเกรดระบบได้เองผ่านออนไลน์

• SMART CHECK
ระบบ i-SMART มาพร้อมฟังก์ชันที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถตรวจเช็คการทำงานของรถยนต์เอ็มจีได้ง่าย ๆ เพิ่มความสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบความผิดปกติและแจ้งสถานะการทำงานของรถ (Remote vehicle diagnosis) อาทิ เครื่องยนต์ ลมยาง ระบบเบรก ถุงลมนิรภัย และการล็อกประตู หรือใช้คำสั่งล็อกหรือปลดล็อกประตู (Remote vehicle control) รวมทั้งค้นหารถโดยกำหนดให้รถเปิดไฟหน้าไฟท้ายหรือใช้เสียงแตรผ่านการตั้งค่า (Find my Car) และตรวจสอบตำแหน่งของรถพร้อมบอกเส้นทางไปยังรถยนต์ และสามารถกำหนดขอบเขตการใช้รถได้ตั้งแต่ 500 ม. ถึง 10 กม. ซึ่งระบบจะแจ้งเตือนเมื่อรถเข้าออกในขอบเขตที่กำหนดไว้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส