ในงาน SXSW เทศกาลภาพยนต์ อินเทอร์แอ็กทิฟ และดนตรีที่รัฐเท็กซัสประเทศสหรัฐอเมริกา Lucid Motors ได้เปิดเผยถึงระบบเสียงอันโดดเด่นไม่เหมือนใครของรถยนต์ซีดานไฟฟ้าคันแรก Lucid Air ที่จะรวมคุณภาพเสียง Dolby Atmos ด้วยลำโพง 21 ตัว ซึ่งเรียกระบบนี้ว่า Surreal Sound (ระบบเสียงที่เหนือจริง)

ระบบเสียงใน Lucid Air จะให้มิติและความลึกที่มากกว่าเสียงจากด้านหน้า ด้านหลังหรือซ้ายขวาเท่านั้น แต่จะมีเสียงจากด้านบนและด้านล่างอีกด้วย โดยจะวางตำแหน่งลำโพงให้เสียงเพลง สัญญาณของระบบรถยนต์ และเสียงต่าง ๆ ออกมาได้ทั้งด้านหน้า – หลัง, ซ้าย – ขวา และบน – ล่างได้ไม่เหมือนใคร

รถยนต์ Lucid Air ไม่ใช่แค่ห้องพักผู้โดยสาร ซึ่งด้วยสภาพแวดล้อมแล้วจะเหมือนห้องเก็บเสียงภายในบ้าน จึงได้จับมือกับ Dolby ใส่เทคโนโลยีคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยมเข้าไป การวางตำแหน่งลำโพงทั้งหมดจะถูกซ่อนไว้กับวัสดุตกแต่งภายในอย่างพิถีพิถัน

นอกจากเสียงเพลงที่มีคุณภาพแล้ว เสียงอื่น ๆ ที่รถยนต์สร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญญาณเตือนต่าง ๆ จะสื่อสารออกมาผ่านระบบเสียงนี้ด้วย เช่น เมื่อผู้โดยสารไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย จะไม่มีเสียงกระดิ่งเตือนแบบเบสิก แต่เสียงเตือนจะดังมาจากมุมด้านหลังตรงที่นั่งพร้อมไฟแสดงสถานะที่ได้มิติของการสื่อสาร หรือจะมีเสียงในตอนสตาร์ตรถยนต์อีกด้วย

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส