โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ วัย 78 ปี แม้ความแข็งแรงจะตามวัย (เคยสะดุดตอนขึ้นบันไดเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ถึง 3 ครั้งในคราวเดียว) แต่ก็ทำงานระงับโควิด – 19 ในสหรัฐฯ ได้ดีขึ้นทันตา และวันอังคารที่ 19 พฤษภาคม ไบเดนได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงาน Rouge ของฟอร์ด (Ford) ในเดียร์บอร์นรัฐมิชิแกน ตามนโยบายสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้นไหน ๆ มาโรงงานของฟอร์ดที่ใกล้จะเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้าพอดี ลุงไบเดนก็ขึ้นไปบนรถกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่ Ford F-150 Lightning แล้วเหยียบคันเร่งออกตัวไปอย่างรวดเร็ว

แม้ว่าไบเดนจะเคยเปิดตัวรถยนต์คู่ใจ Corvette Stingray 1967 ที่เป็นรถรุ่นเก่า แต่เมื่อเขาขึ้นมาขับรถยนต์ไฟฟ้า F-150 Lightning ที่เบื้องต้นรู้ว่าเร็วกว่ารถรุ่นเก่าของเขาอย่างแน่นอน ซึ่งเขาก็ไม่ลังเลที่จะเหยียบคันเร่งเพื่อทดสอบความเร็ว

เมื่อกลับมาจอดก็ถูกถามเพื่อให้แสดงความเห็นหลังจากที่ได้ทดลองขับด้วยตัวเอง ซึ่งไบเดนก็อุทานขึ้นว่า “เจ้านี่มันเร็ว” และกล่าวเสริมว่าเขาจะซื้อ จากนั้นก็ถูกถามถึงความเร็วก็ตอบว่ารถคันนี้ทำความเร็วได้ 0-60 ไมล์ (0 – 9.65 กม.) ต่อชั่วโมงในเวลา 4.3 หรือ 4.4 วินาที แล้วก็หันไปให้พนักงานของฟอร์ดตอบ (เพราะรถยังไม่เปิดตัวและเปิดเผยสเปก) ต่อมาไบเดนก็ได้เหยียบคันเร่งออกตัวไปอย่างรวดเร็วอีกครั้ง ซึ่งแหล่งข่าวรายงานว่าวิ่งด้วยความเร็วที่ 80 ไมล์ (128.75 กม.) ต่อชั่วโมง

ไบเดนมีนโยบายผลักดันให้ชาวอเมริกันใช้รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งประกาศว่าต้องการให้รถยนต์ของรัฐบาลกลางที่ยังใช้น้ำมันเปลี่ยนมาเป็นรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดและจะต้องเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้จะมอบสิทธิประโยชน์ให้แก่ผู้ที่เปลี่ยนจากรถยนต์น้ำมันมาซื้อรถยนต์ไฟฟ้า และรัฐบาลจะลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในระบบชาร์จอีกด้วย

รถกระบะไฟฟ้า Ford F-150 Lightning จะเปิดตัวในวันพุธที่ 19 พฤษภาคม เวลา 9:30 p.m. ET (ในประเทศไทย 8:30 น. วันพฤหัสบดี) ซึ่งจะเปิดเผยสเปกทั้งหมดให้เราได้ทราบกัน

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส