GM (General Motors) ผู้ผลิตรถยนต์จากสหรัฐฯ และสำนักงานบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯ (NHTSA) ประกาศเตือนเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV ปี  2017 – 2019 ที่ได้เข้าศูนย์จากการเรียกคืนเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2020 ให้จอดรถหลังจากทำการชาร์จไว้ห่างนอกบ้านทันทีและไม่ชาร์จรถทิ้งไว้ข้ามคืน หลังจากพบว่ารถยนต์ที่ถูกแก้ไขจากการเรียกคืนถูกไฟไหม้ 2 คัน

เดือนพฤศจิกายน GM ได้เรียกคืน Chevrolet Bolt EV เพื่อเข้าศูนย์ทั่วโลกเกือบ 69,000 คัน เนื่องจากความเสี่ยงที่แบตเตอรี่จะเกิดไฟไหม้เมื่อแบตเตอรี่ถูกชาร์จจนเต็มหรือใกล้เต็มความจุ หลังจากพบว่าเกิดเหตุไฟไหม้แบตเตอรี่ 2 ครั้ง

ขณะนั้น GM ได้แก้ไขปัญหาในระหว่างรอลูกค้านำรถเข้าศูนย์ โดยการเปิดให้เจ้าของรถกรณีดังกล่าวทำการอัปเดตซอฟต์แวร์ที่จำกัดความสามารถในการชาร์จไว้ที่ 90% สรุปคือต้องการป้องกันไม่ให้รถชาร์จไฟจนเต็มทิ้งไว้เป็นเวลานานนั่นเอง

GM แจ้งเพิ่มเติมว่าให้ลูกค้านำรถเข้าศูนย์เพื่อตรวจความผิดปกติของแบตเตอรี่และเปลี่ยนอุปกรณ์ในโมดูลแบตเตอรี่ตามที่จำเป็น และอัปเดตซอฟต์แวร์ใหม่เพื่อลบข้อจำกัดความสามารถในการชาร์จไว้ที่ 90% ให้กลับมาชาร์จได้เต็มความจุอย่างสมบูรณ์เช่นเดิม

ที่มา : cnet และ chevrolet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส