สัปดาห์ที่แล้วหุ้นของเทสลา (Tesla) ได้พุ่งทะลุระดับ 1,000 เหรียญ (32,986.50 บาท) และมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ 1 ล้านล้านเหรียญ (33 ล้านล้านบาท) หลังจากได้รับข่าวดีว่า เฮิร์ซ (Hertz) ผู้ให้บริการรถเช่าตกลงจะสั่งซื้อรถยนต์ 100,000 คันจากเทสลาสำหรับสร้างกองทัพรถเช่าที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ล่าสุดเมื่อคืนวันจันทร์ (วันอังคารช่วงกลางวันในประเทศไทย) อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลาได้ทวีตว่ายังไม่มีการเซ็นสัญญากับเฮิร์ซแต่อย่างใด

มัสก์ได้ตอบทวีตของ Tesla Silicon Valley Club ที่โพสต์ราคาหุ้นของเทสลาที่พุ่งกระฉูดว่ามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งถ้าสิ่งใดนี้มาจากข่าวของเฮิร์ซ เขาขอย้ำว่ายังไม่มีการเซ็นสัญญากับเฮิร์ซ เทสลามีความต้องการของตลาดมากกว่าการผลิิตอยู่แล้ว ดังนั้นเทสลาจะขายรถยนต์ให้กับเฮิร์ซในราคาเดียวกับผู้ซื้อเท่านั้น ข้อตกลงของเฮิร์ซไม่มีผลต่อยอดขายและผลกำไรของบริษัท

สำนักข่าว Gizmodo ได้ชี้ให้เห็นว่าคำประกาศของเฮิร์ซเมื่อสัปดาห์ที่แล้วไม่เคยกล่าวว่าได้เซ็นสัญญาหรือลงนามในคำสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าของเทลสา ซึ่งแท้จริงแล้วได้กล่าวเพียงว่าคำสั่งซื้อเริ่มต้น 100,000 คันของเทสลาภายในสิ้นปี 2022 นั่นหมายความว่าคำสั่งซื้อจะไม่ได้รับการสรุปจนถึงสิ้นปี 2022 จึงไม่ใช่ว่าจะส่งมอบรถยนต์ทั้งหมดภายในสิ้นปี 2022 แต่นักลงทุนอาจจะตีความไปไกลจนผลักดันให้หุ้นของเทสลาพุ่งกระฉูด

หลังจากที่เทสลามีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ 1 ล้านล้านเหรียญ (33 ล้านล้านบาท) ก็ส่งผลให้มัสก์ที่เป็นเจ้าของหุ้นเทสลา 20% มีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจนตอนนี้เขาได้ขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีร่ำรวยที่สุดในโลก

ที่มา : techcrunch

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส