ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนได้เปิดตัว Apollo Go บริการ Robotaxi หรือแท็กซี่ขับขี่อัตโนมัติที่เขตหนานซาน เซินเจิ้น ศูนย์กลางประชากรที่ใหญ่ที่สุดของจีน หลังจากก่อนหน้านี้ได้เปิดตัวใน 6 เมือง ซึ่งรวมถึง 3 เมืองในระดับเฟิร์สเทียร์หรือเมืองใหญ่ที่เจริญทางเศรษฐกิจของจีนคือ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว ดังนั้นในตอนนี้จัดว่า Apollo Go ได้เปิดให้บริการแท็กซี่ขับขี่อัตโนมัติครบทั้ง 4 เมืองในระดับเฟิร์สเทียร์ของจีนแล้ว

แท็กซี่ขับขี่อัตโนมัติจะให้บริการด้วยการเรียกใช้ผ่านแอป Apollo Go โดยเริ่มต้นที่ 50 สถานีในระหว่างเวลา 9.00 – 17.00 น. ซึ่งจะเน้นเส้นทางที่มีความถี่ในการบริการคมนาคมขนส่งที่สูง ได้แก่ Shenzhen Talent Park และพื้นที่โดยรอบ และภายในสิ้นปีจะมีการขยายให้ครอบคลุมมากกว่า 300 สถานี

Apollo Go ยังไม่ประสบความสำเร็จจนถึงขั้นให้บริการอย่างแพร่หลายในทุกแห่ง ซึ่งคาดว่าจะขยายให้บริการได้ 65 เมืองภายในปี 2025 และ 100 เมืองในปี 2030 ทั้งนี้จะต้องขับเคี่ยวกับคู่แข่งอย่าง AutoX แท็กซี่ขับขี่อัตโนมัติของจีนที่สนับสนุนโดย Alibaba AEF ซึ่งได้เปิดให้บริการแก่บุคคลทั่วไปแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม Apollo Go ได้แสดงให้เราเห็นถึงการเป็นหนึ่งในการปรับใช้แท็กซี่ขับขี่อัตโนมัติที่ใหญ่ที่สุดในโลก หากเทียบกับ Waymo ในเครือของ Alphabet (Google) ที่เปิดให้บริการเฉพาะในบางส่วนของเขตฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา และ Cruise ของ GM ก็พึ่งเริ่มให้บริการแก่บุคคลทั่วไปอย่างจำกัดในซานฟรานซิสโก

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส