อย.สหรัฐฯ (FDA) ระบุว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ Moderna ปลอดภัยและได้ผลสำหรับเด็กอายุ 6 เดือนถึง 17 ปี โดยในสัปดาห์หน้าคณะกรรมการนักวิทยาศาสตร์จะมีการประชุมกันเพื่อโหวตรับรองการใช้งานวัคซีนดังกล่าวกับเด็กกลุ่มนี้

ข้อมูลที่มีอยู่สนับสนุนประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ของ Moderna ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 แบบแสดงอาการในกลุ่มเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนถึง 17 ปี

หนึ่งในเจ้าหน้าที่ของ FDA

ทั้งนี้การอนุมัติให้ใช้งานวัคซีน mRNA ก็ยังคงสร้างความกังวลอยู่ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า วัคซีน mRNA ทั้งจาก Pfizer และ Moderna มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชายอายุน้อย บางประเทศในยุโรปซึ่งกังวลผลข้างเคียงดังกล่าวจึงยังคงจำกัดการใช้งานวัคซีนของ Moderna กับกลุ่มเด็กอายุน้อย

FDA ระบุว่า อาการดังกล่าวนั้นเป็นความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้จากวัคซีน แต่ผลทดสอบจากบริษัทยังไม่มากพอที่จะระบุความถี่ในการเกิดอาการดังกล่าวในกลุ่มผู้ได้รับวัคซีนอายุน้อย

ปัจจุบันมีเพียงวัคซีนจาก Pfizer/BioNTech ที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้ได้กับชาวอเมริกันกลุ่ม 5 ปีขึ้นไป โดยความเสี่ยงที่จะเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี ก็น้อยกว่าด้วย

ที่มา: Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส