Electronic Gaming Development Company (EGDC) บริษัทลูกของมูลนิธิแห่งหนึ่งที่มุฮัมหมัด บิน ซัลมาน (Muhammad bin Salman) มกุฏราชกุมารของซาอุดีอาระเบียเป็นผู้บริหารได้เป็นเจ้าของหุ้นร้อยละ 96.18 ของ SNK ค่ายพัฒนาเกมสัญชาติญี่ปุ่นแล้ว หลังจากที่ทาง EGDC ได้เทเงินมหาศาลในการลงทุนครั้งที่ผ่านมา

โดยจากคำแถลงที่ SNK ส่งให้นักลงทุน ระบุว่า EGDC ได้เข้าซื้อหุ้นของ SNK ผ่านทางตลาดหลักทรัพย์ในเกาหลีใต้ เป็นจำนวน 14,048,218 หุ้น แต่ละหุ้นมีราคา 37,197 วอน (ราว 1,020 บาท) รวมทั้งสิ้น 522,000 ล้านวอน (ราว 14,355 ล้านบาท)

SNK เป็นบริษัทเกมที่มีชื่อเสียงในการสร้างผลงานเกมมาอย่างยาวนาน ผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับบริษัท ได้แก่ King of Fighters และ Samurai Shodown

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้ว ซาอุดีอาระเบียได้เข้าไปลงทุนในวงการเกมเป็นจำนวนมหาศาล ทั้งการลงทุนในบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Activision Blizzard, Electronic Arts และ Capcom โดยเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ Vision 2030 ของประเทศ ที่มีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อลดการพึ่งพารายได้จากน้ำมัน

อย่างไรก็ดี เนื่องด้วยชื่อเสียงเชิงลบในด้านสิทธิมนุษยชนของซาอุดีอาระเบียและบิน ซัลมาน ทำให้แฟนเกมได้เคยออกมาต่อต้านเมื่อครั้งที่ Riot Games ทำข้อตกลงร่วมกับซาอุดีอาระเบียในการเข้ามาเป็นสปอนเซอร์การแข่งขัน League of Legends European Championship ทำให้ทางบริษัทต้องยกเลิกการทำสัญญา และออกมาขอโทษแฟนเกม

ที่มา Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส