เคยไหมเมื่อสมัยตอนเรียน ที่คุณสร้างเกมจากจินตนาการของตัวเองและวาดลงบนกระดาษ ตอนล่าสุดของ Wired พาทุกคนไปรู้จัก โรเบิร์ต วาร์ดธาวห์ (Robert Wardhaugh) ชายผู้ทำหน้าที่ DM ย่อมาจาก Dungeon Master ที่รันแคมเปญเนื้อเรื่อง Dungeons & Dragons มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1982 จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลากว่า 40 ปี

‘Dungeons & Dragons’ เป็นเกมสวมบทบาทในโลกแฟนตาซีเล่นบนโต๊ะ ออกแบบโดย แกรี กัยแก็ก (Gary Gygax) กับ เดฟ อาร์เนสัน (Dave Arneson) เผยโฉมสู่ชาวโลกครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1974 โดย Tactical Studies Rules, Inc. เป็นผู้จัดจำหน่าย พอมาปี ค.ศ. 1997 ย้ายมาอยู่ภายใต้การดูแลของ Wizards of the Coast จนถึงปัจจุบัน

Dungeons & Dragons จะแบ่งการเล่นออกเป็น 2 ฝั่งด้วยกัน Dungeon Master จะทำหน้าที่ในการเป็นผู้ควบคุมเกม เล่าเรื่อง และกำหนดทิศทางของเกม ส่วนผู้เล่นที่เหลือจะทำหน้าที่สวมบทบาทตัวเองอยู่ในโลกแฟนตาซี ท่องไปยังเรื่องราวที่ DM สร้างขึ้น อุปกรณ์ในการเล่นมีเพียงดินสอ ยางลบ ลูกเต๋า และกระดาษตัวละคร

กลับมาที่เรื่องราวของวาร์ดธาวห์ เขาคือชายผู้หลงใหลในการเล่น D&D มาก นำพื้นที่ห้องใต้ดินมาทำเป็นห้องไว้สำหรับเล่น D&D โดยเฉพาะ มีนิมิเอเจอร์ในการเล่นมากกว่า 30,000 แบบ ทั้งหมดเขาทำการลงสีด้วยตัวเองและไม่ให้ใครมาจับเหล่านิมิเอเจอร์สุดรักระหว่างเล่นด้วย วาร์ดธาวห์จะเป็นผู้ควบคุมเอง

เพื่อความอินระหว่างการเล่น จำเป็นต้องมีฉากพื้นหลังเพื่อความสมจริงของเรื่องราว วาร์ธาวห์สร้างสถานที่ต่างๆ ไว้มากมายเพื่อนำมาอ้างอิงเป็นโลกแฟนตาซีของตัวเอง วาร์ดธาวห์เป็นศาสตราจารย์ด้านประวัติศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ในลอนดอน เมืองในรัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา

วาร์ดธาวห์เริ่มรัน D&D มาตั้งแต่กฎฉบับ 1st กฎเหล่านี้จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาเมื่อผ่านไปหลายปี จนปัจจุบันมาถึงกฎฉบับ 5th แล้ว ทั้งหมดจะมีการระบุไว้ในเว็บไซต์ที่เรียกง่ายๆ ว่า The Game

ในแคมเปญเนื้อเรื่องของวาร์ดธาวห์มีการเปลี่ยนแปลงของเรื่องราวอยู่เสมอ ซึ่งในเรื่องราวของเขามีผู้เล่นมากกว่า 50 คน และมีการเล่นเป็นรุ่นลูกของตัวละครก่อนหน้านี้ด้วย วาร์ดธาวห์กล่าวว่า “เมื่อตัวละครของคุณเสียชีวิต ถ้าคุณไม่มีตัวละครอื่นๆ ถือว่าคุณออกจากแคมเปญนี้แล้ว” มีตัวละครมากกว่า 500 ตัวละคร ในแคมเปญของเขาที่เข้ามาและจากไปตลอดระยะเวลา 40 ปี

รวมไปถึงผู้เล่นที่เข้ามาและจากไปด้วย และความพิเศษสำหรับวาร์ดธาวห์ ลูกสาวของเขาก็เข้ามาร่วมเล่นด้วย เธอเริ่มเล่นเป็นนางฟ้าตอนประมาณ 6-7 ปี ปัจจุบันเธออายุ 20 ปี ก็ยังคงเล่นอยู่ภายในแคมเปญของพ่อเธอ

เหตุผลที่ช่วยให้กลุ่มนี้เกาะกลุ่มเล่นกันอย่างเหนียวแน่น และเป็นเหตุผลหลักที่วาร์ดธาวห์ยังคงเป็น DM มากว่า 4 ทศวรรษ

“ตราบใดที่ผมยังสามารถทำมันได้” วาร์ดธาวห์ เผย “ความหวังสูงสุดในชีวิตของผม ผมไม่อยากสูญเสียเพื่อนไป”

อ้างอิง Pcgamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส