แม้ว่า 3DS จะเป็นเครื่องเกมพกพาของ Nintendo ที่ประสบความสำเร็จพอสมควร แต่การเปิดตัวในตอนแรกทำได้ไม่ดีจนต้องลดราคา จากราคาเปิดตัว 250 เหรียญที่แฟนเกมบ่นว่าแพง

ในหนังสือหนังสือชีวประวัติของ เร็จจี้ ฟิลส์-ไอมี (Reggie Fils-Aime) อดีตประธาน Nintendo of America ได้กล่าวถึงราคาของ 3DS ตอนเปิดตัว เพราะได้มีการหารือกับ Satoru Iwata อดีตประธาน Nintendo สาขาใหญ่ ผู้ล่วงลับเกี่ยวกับราคา 3DS

โดยแม้ว่า เร็จจี้จะผลักดันให้มีราคา 199 เหรียญ แต่ Iwata ก็ได้คัดค้านและเสนอราคา 219 หรือ 229 เหรียญในตอนเปิดตัวครั้งแรก เร็จจี้ได้กล่าวว่า ผมต้องการให้แน่ใจว่าเราเปิดตัว 3DS อย่างถูกต้อง เราทั้งคู่รู้ดีว่าแฟน ๆ Nintendo จะซื้อระบบใหม่ของเราเมื่อเปิดตัว พวกเขารักแฟรนไชส์ของเรา และรู้ว่าเรามอบเกมที่ยอดเยี่ยมเสมอ แต่เรากำลังเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากสมาร์ตโฟนมาแรงมากในยุคนั้น

และการเปิดตัว 3DS ใหม่ในราคาที่สูงกว่า DS รุ่นก่อน เราจำเป็นต้องพิจารณาองค์ประกอบทั้งหมดเหล่านี้ ผมต้องการให้ 3DS ประสบความสำเร็จในระยะยาวและฉันเชื่อว่า 199 เหรียญเป็นราคาที่ดีที่สุดในการวางขายช่วงแรก แต่คุณ Iwata ได้ยืนกรานว่าจะไม่ขายในราคา 199 เหรียญ และตัดสินใจเปิดตัวด้วยราคา 249 เหรียญ ในท้ายที่สุด

คอนโซลพกพา 3DS จะเปิดตัวในปลายเดือนมีนาคม 2011 ราคา 250 เหรียญ แต่หลังจากทำยอดขายได้ไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้ Nintendo ลดราคาเหลือ 169 เหรียญ ในเวลาต่อมา

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส