หัวหน้าฝ่าย Marvel Games เปิดเผยว่า Xbox เคยปฎิเสธโอกาสที่จะทำเกมจาก Marvel ก่อนที่ Sony จะรับสิทธิ์ไปแทน จนทำให้เกิด Marvel’s Spider-Man ของ PlayStation 4

ส่วนหนึ่งของหนังสือ The Ultimate History of Video Games เล่ม 2 เจ ออง (Jay Ong) รองประธานกรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่าย Marvel Games อธิบายถึงการตัดสินใจยกเลิกสิทธิการเป็นผู้จัดจำหน่ายของ Activision เขาไม่พอใจกับคุณภาพของเกม Spider-Man ที่ออกมา ทั้งให้ Marvel Games ตัดสินใจขอแยกทาง

Activision ถามทาง เจ ออง หลังจากได้สิทธิของเกมกลับไป จะนำสิทธิ์นี้ไปทำอะไรต่อ? อองเผยทันที “ผมจะไปหาผู้จัดจำหน่ายเกมที่ดีกว่านี้” หลังจากนั้น Activision ก็อวยพรขอให้โชคดี

อองมองหาผู้จัดจำหน่ายเกมที่ดีมากขึ้น เขาสนใจ Xbox กับ PlayStation เพราะพวกเขามีศักยภาพที่จะทำให้เกมออกมามีคุณภาพดี อองเผยว่า “ถ้าไม่เสนอสิทธิให้กับบริษัทคอนโซลยักษ์ใหญ่ในตอนนี้ แล้วจะไปเสนอสิทธิ์เกมให้กับใคร”

แต่ด้วยแผนกลยุทธ์ของ Microsoft ที่จะเน้นไปที่เกมของตัวเองและมุ่งเน้นกับภาคต่อเป็นหลัก ทำให้ Microsoft ปฎิเสธสิทธิเกม Spider-Man

ทาง Sony คิดต่างออกไป พวกเขาเปิดกว้าง “ผมนั่งลงและพูดคุยกับผู้บริการของ PlayStation อดัม โบเยส (Adam Boyes) กับ จอห์น เดรก (John Drake) เดือนสิงหาคม ปี ค.ศ. 2014 ในห้องประชุม” ออง เผย

“พวกเรามีความฝันถึงความเป็นไปได้ พวกเราอาจจะเอาชนะ Batman Arkham และอย่างน้อยอีกสักเกมหนึ่ง หรือไม่ก็อาจจะอีกหลายเกมถ้าใช้งานจากแพลตฟอร์มของ PlayStation” ออง เผยต่อ

จนในที่สุด Sony ก็ตอบรับสิทธิการพัฒนาและพัฒนาเกม Spider-Man โดยจะเป็นเกม AAA ที่วางจำหน่ายเฉพาะ PlayStation เท่านั้น และเกมนี้ถูกมอบหมายให้ Insomniac Games ได้พัฒนาเกมในแบบของตัวเอง

และในที่สุด Marvel’s Spider-Man ก็ออกวางจำหน่ายให้กับ PlayStation 4 เมื่อปี ค.ศ. 2018 ทำยอดขายไปมากกว่า 20 ล้านชุด และภาคแยก Marvel’s Spider-Man: Miles Morales ทำยอดขายไปกว่า 6.5 ล้านชุด

จากความสำหรับทำให้ Sony อนุมัติภาคต่อ Marvel’s Spider-Man 2 มีกำหนดการวางจำหน่ายในปี ค.ศ. 2023 ให้ PlayStation 5

อ้างอิง Videogameschoronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส