Embracer Group กลุ่มบริษัทเกมยักษ์ใหญ่จากสวีเดนออกแถลงข่าวเกี่ยวกับการเข้าซื้อบริษัทเกมหลายแห่ง ในจำนวนนี้มี Limited Run Games, Tripwire Interactive, Singtrix, Tuxedo Labs, Tatsujin และ Bitwave Games

การเข้ากวาดบริษัทเกมในครั้งนี้เกิดขึ้นพร้อมกับการก่อตั้งกลุ่มธุรกิจภายใต้ชื่อ Embracer Freemode ซึ่งจะเน้นสร้างเกมเรโทร เกมคลาสสิก และเกมเก่า แถมยังจะลงทุนในสินทรัพย์โดดเด่นในอุตสาหกรรมเกมและวงการบันเทิงด้วย โดยมี ลี กินชาร์ด (Lee Guinchard) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Embracer มารับหน้าที่บริหาร

สำหรับรายละเอียดบริษัทที่ในการซื้อกิจการครั้งนี้ เริ่มต้นที่ Limited Run Games บริษัทจัดจำหน่ายเกมแผ่นที่มีจุดเด่นที่การขายเกมตรงถึงผู้บริโภค รวมถึงยังเป็นเจ้าของเทคโนโลยีในการพัฒนาเกมอย่าง Carbon Engine ที่พอร์ตเกมเรโทรมาสู่แพลตฟอร์มเกมยุคปัจจุบัน

ตามมาด้วย การเข้าซื้อ Tripwire Interactive ด้วยการเข้าถือหุ้นทั้งหมดผ่านบริษัทลูกคือ Saber Interactive สำหรับ Tripwire คือบริษัทจัดจำหน่ายและพัฒนาเกมที่เป็นเจ้าของผลงานเกม Killing Floor, Rising Storm, Maneater และ Red Orchestra

บริษัทที่ 3 ที่ Embracer เข้าซื้อคือ Tuxedo Labs บริษัทพัฒนาเกมจากสวีเดนที่มีชื่อเสียงจากการสร้าง Teardown เกมแนวทำลายล้าง

ในขณะที่ Tatsujin เป็นบริษัทเกมจากญี่ปุ่นแห่งแรกที่ Embracer เข้าซื้อ Tatsujin เป็นสตูดิโอเกมแนวอาเขตที่บริหารงานโดย มาซาฮิโร ยูเกะ (Masahiro Yuge) นักพัฒนาเกมในตำนานที่เป็นผู้ก่อตั้ง Toaplan สตูดิโอเกมอาร์เคดที่ผลิตเกมดังอย่าง Truxton, Snow Bros และ Flying Shark

นอกจากนี้ Bitwave เป็นอีกหนึ่งสตูดิโอเกมแนวเรโทรที่จะทำหน้าที่ในการนำเกมอาร์เคดชื่อดังจาก Toaplan ไปสู่แพลตฟอร์มเกมใหม่ ๆ ด้วย

ปิดท้ายที่ Singtrix ที่มาพร้อมกับประสบการณ์สร้างเกมแนวเพลงกว่า 25 ปี และเป็นเจ้าของสิทธิบัตรเทคโนโลยีสร้างเกมในตำนานอย่าง Guitar Hero ด้วย

ที่มา Vgchartz

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส