ตั้งแต่ PlayStation 5 ออกวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ทุกวันนี้เชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ยังไม่มีเครื่องไว้ในครอบครอง ล่าสุดมีแหล่งข่าววงในเปิดเผยว่า Sony กำลังจะผลิต PlayStation 5 โมเดลใหม่ออกมาและอาจจะวางจำหน่ายภายในปี ค.ศ. 2023

เดิมที PlayStation 5 จะมี 2 โมเดลด้วยกัน PlayStation 5 รองรับการเล่นผ่านดิสก์ Blu-ray ตอบโจทย์สายชื่นชอบสะสมแผ่นเกมกับ PlayStation 5 Digital Edition ไม่รองรับการเล่นผ่านดิสก์ ตอบโจทย์สายชื่นชอบซื้อเกมรูปแบบดิจิทัล

ล่าสุด ทอม เฮนเดอร์สัน (Tom Henderson) นักข่าวสายเกม เปิดข้อมูลผ่านเว็บไซต์ Insider Gaming ตอนนี้ Sony กำลังเตรียมออกโมเดลใหม่ PlayStation 5 ราว ๆ ช่วงเดือนกันยายนปี ค.ศ. 2023

โมเดลใหม่จะใช้ชื่อว่า ‘D chassis PlayStation 5’ ฮาร์ดแวร์ของเครื่องยังเหมือนเดิมทั้งหมด แต่สิ่งที่แตกต่างคือ โมเดลใหม่จะสามารถถอดช่องดิสก์ไดรฟ์ Blu-ray ได้ การจะใช้งานดิสก์ไดรฟ์เพียงแค่เชื่อมต่อด้วยพอร์ต USB-C เข้าหลังเครื่อง PlayStation 5

ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศใด ๆ จาก Sony ข้อมูลทั้งหมดเป็นเพียงแค่ข่าวลือเท่านั้น

คาดเดาว่า PlayStation 5 โมเดลใหม่น่าจะวางจำหน่ายเครื่องปกติหรือบันเดิลเครื่องที่มาพร้อมช่องดิสก์ไดรฟ์ Blu-ray

จากการวิเคราะห์สาเหตุที่ Sony เตรียมปล่อยโมเดลใหม่ สาเหตุหลักอาจมาจากปัญหาการผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการผู้บริโภค ปัจจุบันยังไม่สามารถแก้ปัญหาเครื่องขาดตลาดได้ เดิมที Sony ต้องผลิตถึง 2 โมเดลด้วยกัน การเปลี่ยนโมเดลใหม่ในครั้งนี้อาจจะลดขั้นตอนการผลิตลง ให้เหลือเพียงแค่โมเดลเดียวเท่านั้น และยังตอบโจทย์สำหรับสายเล่นเกมดิจิทัลหรือสายสะสมด้วย ในการเลือกซื้อเครื่องที่เหมาะสมกับความชอบของตัวเอง

อ้างอิง insider-gaming

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส