หนึ่งในอดีตพนักงานจาก Nintedo of America ที่ถูกไล่ออก ได้ส่งฟ้องให้กับทางกรมแรงงานว่าตนถูกไล่ออกอย่างไม่เป็นธรรม โดยเจ้าตัวก็ได้เผยชื่อของบริษัทพร้อมกับเล่ารายละเอียดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากเรื่องนี้ถูกเปิดเผยทางสื่อ IGN ก็ได้เข้าสัมภาษณ์กับเจ้าตัวทันที

โดยอดีตพนักงานคนนี้มีชื่อว่า ‘แม็กเคนซี คลิฟตัน’ (Mackenzie Clifton) เคยทำงานในแผนก QA Tester ให้กับ Nintendo ถูกไล่ออกเนื่องจากเจ้าตัวได้ถามทาง Nintendo of America เกี่ยวกับ ‘แนวโน้มการรวมตัวในเกม’ ในประชุมออนไลน์ของบริษัท ซึ่งผลที่ได้เจ้าตัวโดนตอบกลับว่า “เป็นคำถามที่ไร้สาระ” และถูกไล่ออกในเดือนต่อมา

ทางโฆษกของ Nintendo of America ได้ออกมาแย้งเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ว่า คลิฟตันได้เผยข้อมูลที่เป็นความลับของบริษัท ซึ่งก็เป็นสาเหตุที่ทำให้พวกเขาต้องไล่เข้าตัวออก โดยข้อมูลเหล่านั้นคลิฟตันเคยได้ Tweet ลง Twitter เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่คลิฟตันได้ตอบกลับว่า Tweet นั้นไม่ได้เกี่ยวอะไรกับความลับของบริษัท และถูกนำไปตีความได้ผิดบริบท

‘ดั๊ก เบาเซอร์’ (Doug Bowser)

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะไม่เกี่ยวแต่ทาง Nintendo ก็มีกฎควบคุมการใช้โซเชียลของพนักงานที่เข้มงวดอยู่แล้ว ซึ่งแน่นอนว่าใครที่สมัครเข้าทำงานก็น่าจะได้อ่านข้อกำหนดการเหล่านี้ก่อนที่จะเซ็นสัญญา แต่ยังไงทางคลิฟตันก็เห็นว่าเป็นการไล่ออกที่ไม่เป็นธรรมนัก จึงได้ส่งเรื่องให้กับกรมแรงงานจนกลายเป็นเรื่องใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมเกม และส่งผลทำให้พนักงานที่ถูกไล่ออกไม่เป็นธรรมคนอื่น ๆ ออกมาสนับสนุนต่อเหตุการณ์นี้

หลังจากทางกรมแรงงานได้สอบสวนเหตุการณ์แล้ว ทางประธานของ Nintendo of America ‘ดั๊ก เบาเซอร์’ (Doug Bowser) ได้เขียนจดหมายกล่าวขอโทษคลิฟตันและพนักงานที่ถูกไล่ออกอย่างไม่เป็นธรรมคนอื่น ๆ พร้อมกับนัดเจรจาเกี่ยวกับปัญหานี้ระหว่างพวกเขากับแผนก HR ของบริษัทเพื่อหาข้อเท็จจริง ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรก็ต้องติดตามรอดูกันต่อไปครับ

ที่มา IGN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส