วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ‘แม็กกี ฮัสซัน’ (Maggie Hassan) ได้ส่งจดหมายถึง ‘เกบ นีเวลล์’ (Gabe Newell) ผู้บริหาร Valve เผยถึงความกังวลเกี่ยวกับเนื้อหา ‘รุนแรง’ บนแพลตฟอร์ม Steam และได้ขอให้ทางทีมงานจัดการกับปัญหานี้ โดยเฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Nazi, ลัทธิคนขาวเป็นใหญ่ และการเหยียดเพศที่ยังมีอยู่ถึงปัจจุบัน ในจดหมายฮัสซันได้กล่าวว่า

“ในฐานะที่ Steam เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอเกมที่ใหญ่และเป็นที่นิยมอย่างมาก ด้วยความที่แพลตฟอร์มมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่เปิดให้ผู้ใช้สามารถสร้างชุมชนและเปิดให้บริการกับทุกเพศทุกวัย เป็นเรื่องที่น่าตกใจมากที่แพลตฟอร์นี้ถูกใช้ในการเผยแพร่ลัทธินีโอนาซี, อุดมคติเหยียดเชื้อชาติ, เหยียดเพศ พร้อมกับการแสดงความเกลียดชังอื่น ๆ Valve ควรหาวิธีจัดการกับเนื้อหาเหล่านี้ เพราะความคิดเห็นออนไลน์สามารถส่งผลต่อการก่อความรุนแรงในโลกออฟไลน์ได้ และผู้ใช้สามารถค้นหาด้วยการพิมพ์ Keyword และพบกับเนื้อหาเหล่านี้ได้อย่างง่ายดายอีกเช่นกัน”

ในจดหมายฮัสซันได้เผยว่าเนื้อหาเหยียดที่เธอพบเจอนั้น ประกอบไปด้วยชุมชนที่ตั้งชื่อว่า ’88’ ซึ่งเจ้าตัวได้อธิบายว่า 88 เป็นตัวย่อที่รู้จักกันดัในกลุ่มนีโอนาซีว่า ‘HH’ ที่ย่อมาจาก Heil Hitler หากต้องการหลักฐานที่ชัดเจนกว่านี้ก็สามารถสังเกตได้จากรูปโปรไฟล์ของกลุ่มที่โชว์สัญลักษณ์ ‘อาณาจักรที่สาม’ หรือ ประเทศเยอรมันในช่วงที่ปกครองโดยพรรคนาซี ซึ่งโดยรวมดูแล้วก็เป็นสิ่งที่น่ากังวลเป็นอย่างมาก

ฮัสซันยังได้เผยเพิ่มเติมว่า “โดยรายงานล่าสุดจากทีม Anti-Defamation League ได้พบว่า เกือบ 1 ใน 10 ของผู้เล่นอายุระหว่าง 13 ถึง 17 ปี สามารถเข้าถึงอุดมคติจากลัทธิคนขาวเป็นใหญ่จากเกมออนไลน์ที่สามารถเล่นได้หลายคน ด้วยความที่เนื้อหาเหล่านี้สามารถถูกเผยแพร่ไปยังทั่วโลก จึงเป็นหน้าที่ของบริษัทที่เกี่ยวข้องทำการตรวจสอบเนื้อหาที่ถูกแนะนำให้กับผู้ใช้”

“การต่อต้านการเผยแพร่อุดมคติที่เกี่ยวข้องกับความเกลียดชังบนโลกออนไลน์ควรเป็นสิ่งที่ทุกคนเห็นพ้องกันว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ และเพื่อให้มั่นใจว่าพื้นที่ของแพลตฟอร์มออนไลน์นี้จะสร้างความปลอดภัยและเป็นมิตรสำหรับทุกคน ก็เป็นหน้าที่ของผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายวิดีโอเกมต่าง ๆ ที่ควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากที่สุด” พร้อมกับทิ้งท้ายว่าขอให้ทีม Valve ตอบกลับภายในวันที่ 15 มกราคม 2023 ที่จะถึงนี้

ที่มา PCGamer, Vice

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส